กระแสไอโฟน 6 ในจีน กลับเงียบสงัด แน่นิ่ง เป็นเพราะอะไร

นขณะที่บริษัท แอปเปิล (Apple) ประกาศเปิดตัวไอโฟน 6 (iPhone6) ในสหรัฐฯ อย่างครึกโครม ในวันอังคารที่ 8 ก.ย. ซึ่งตรงกับเวลาตี 1 ของวันที่ 9 ก.ย. ในฮ่องกง ทว่า กระแสไอโฟน 6 ในจีน กลับเงียบสงัด แน่นิ่ง แม้เว็บไซต์ขายของออนไลน์หลายเจ้าจะพยายามโฆษณาขายของและให้บริการสั่งจองล่วงหน้าก็ตาม
       
ตัวอย่างเช่น เถาเป่าดอทคอม (Taobao.com) ผู้ให้บริการขายของออนไลน์เจ้าใหญ่ที่สุดของจีน ก็เกาะกระแสดังกล่าว เปิดให้มีการสั่งจองล่วงหน้า และยังเปิดพื้นที่ให้คนแชร์ความเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิล รวมทั้งเพิ่มบริการพิเศษส่งของให้เร็วขึ้น เช่นเดียวกับเว็บขายของรายใหญ่เจ้าอื่นๆ แต่จนแล้วจนรอด กระทั่งถึงบ่าย 2 โมงของวานนี้ (8 ก.ย.) ก็ยังไม่มียอดสั่งจองเข้ามาแม้แต่รายเดียว
       
“คุณจะไม่เชื่อเลยว่ากระแสไอโฟน 6 เงียบมาก หากเทียบกับไข้คลั่งไอโฟน 5 รุ่นก่อนหน้านี้” ผู้จัดการร้านออนไลน์แห่งหนึ่ง ระบุ “เราเริ่มสังเกตได้ว่ากระแสไอโฟนอยู่ขาลงตั้งแต่ไอโฟน 5 แต่พวกเราไม่คิดว่าไข้ไอโฟนมันจะสร่างลงได้เร็วขนาดนี้”
       
ด้าน ลีกัล อิฟนิ่ง นิวส์ (Legal Evening News) เปิดเผยว่า ราคาไอโฟน 6 ที่เปิดให้สั่งจอง ตามร้านค้าออนไลน์บางแห่งสูงถึง 28,000 หยวน หรือราวๆ 140,000 บาท โดยร้านส่วนใหญ่ที่ได้รับการรับรองจากเถาเป่า เรียกเก็บเงินจากลูกค้าล่วงหน้าประมาณ 4,000-6,000 หยวน (20,000-30,000 บาท) และแม้ราคาจริงคาดว่าจะสูงกว่านี้อย่างแน่นอน แต่ลูกค้าก็สามารถขอเงินคืนได้เต็มจำนวน หากราคาที่ออกมาสูงเกินไป ในขณะที่ เทคเรดาร์ดอทคอม (Techradar) รายงานว่า ไอโฟนอาจวางตลาดเร็วที่สุดก็คือ วันศุกร์หน้า (19 ก.ย.)
       
ด้านผู้บริโภคอย่าง เฉิน ซี นักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า เธอใช้ไอโฟนอยู่ และอาจซื้อรุ่นใหม่ แต่ไม่มีทางสั่งจองไอโฟน 6 ที่เธอยังไม่เห็นหน้าค่าตา หรือสเปกเครื่องไว้ล่วงหน้า แน่นอน “ฉันอาจจะผิดหวัง แล้วก็เปลี่ยนไปใช้กาแล็คซีก็ได้” น.ส.ซี กล่าว “ฉันหวังว่า ไอโฟนตัวใหม่จะมีหน้าจอใหญ่ขึ้นนะ ฉันจะได้อ่านอีบุ๊กได้ง่ายๆ”


       อย่างไรก็ตาม ความเห็นของผู้บริโภคอีกรายหนึ่งก็น่าสนใจ นักธุรกิจหนุ่มจากกว่างโจว เห็นว่า ของเล่นราคาแพงตัวใหม่นี้อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยกว่าจะติดตลาด แต่ตัวเขาเองก็จะไม่สั่งทีละเป็นโหลจากฮ่องกง ดังเช่นที่เคยสั่งรุ่นก่อน เพื่อนำมาใช้เป็นของขวัญอีกแล้ว เพราะ “เมื่อก่อน เจ้าหน้าที่รัฐบาลสามารถพกไอโฟนได้ ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร แค่อาจทำให้คนอื่นอิจฉาตาร้อนบ้างก็เท่านั้น แต่ตอนนี้ พวกเขาไม่กล้าอวดโทรศัพท์ใหม่กันแล้ว เพราะกลัวโดนรายงานแจ้งเจ้าหน้าที่ และถูกสั่งสอบสวนข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน”

Credit: PostJung
#iphone6
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
10 ก.ย. 57 เวลา 18:27 2,873 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...