7 ไอเทมจำเป็น! ที่ขาดไม่ได้สำหรับท่องเที่ยวแบบ Backpacker

ท่องเที่ยวแบบแบ็คแพคเกอร์ เป็นอีกการท่องเที่ยวหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำได้ตามอิสระ แต่อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ เราก็ต้องมีการวางแผนการท่องเที่ยว ไปในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะในป่าเขาเพื่อสัมผัสกับวิวทิวทัศน์อันสวยงาม สายลม แสงแดด แต่การเดินทางไปยังธรรมชาติเหล่านั้น จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวอย่างดี โดยเฉพาะสัมภาระต่างๆ ที่จะเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในเวลาเดินทาง

เราจึงรวบรวมสิ่งของที่จำเป็นและการจัดเป้เดินป่ามาแนะนำกัน เพื่อจะได้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ไม่ต้องกังวลระหว่างท่องเที่ยว

   

1.แผนที่ GPS  สำหรับผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทางการเดินทาง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพกแผนที่กรมทางหลวงเพื่อดูเส้นทางการเดินทาง หรือแผนที่ท่องเที่ยวของจังหวัดที่เราต้องการเดินไปเพื่อจะได้ถึงที่หมายได้อย่างมั่นใจ หรือเพิ่มความสะดวกสบายเข้ากับไลฟ์สไตล์ สำหรับคนยุคนี้ต้องเลือก GPS บน Smartphone ซึ่ง GPS โดยทั่วไปจะมี 2 แบบคือ GPS ที่รับสัญญาณตำแหน่งจากดาวเทียม GPS โดยตรง และอีกแบบหนึ่งคือ A-GPS จะรับสัญญาณจากตำแหน่งของสถานีฐานของเครือข่ายมือถือค่ะ การเลือกแผนที่นำทางสามารถเลือกได้ตามความสะดวกต่อการใช้งานของคุณ ควรพกติดตัวไว้ในอุ่นใจทุกการเดินทางนะคะ

2. ถุงนอน  เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด ในบรรดาของใช้ต่างๆ เพราะถุงนอนนั้นจะเป็นเครื่องกันหนาวให้ความอบอุ่นแก่เราได้ดีเวลานอน วิธีเลือกซื้อถุงนอนนั้นให้เลือกดูตามขนาดกว้างคูณยาว เช่น หากคุณสูง 176 ให้เลือกถุงนอนขนาด 180 เซนติเมตรขึ้นไป เป็นต้น

 

3. เต็นท์ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะเต็นท์นอนจะเป็นตัวกันน้ำค้างในยามดึกให้กับเรา และยังสามารถบังลมหนาวได้พอสมควร (ขึ้นอยู่กับวัสดุด้วย) การเลือกซื้อเต็นท์นอนที่ถูกวิธีก็คือ ให้เลือกขนาดที่มากกว่าจำนวนคนนอน 1 คน เช่น หากคุณนอนสองคน ให้เลือกเต็นท์ขนาด 3 คนขึ้นไป เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเผื่อที่ไว้สำหรับสำภาระด้วย

4. เสื้อผ้า/รองเท้า เป็นที่รู้กันว่าการเดินทางในป่านั้น เป็นเรื่องที่ไม่สะดวกและไม่สบาย ดังนั้นเราจึงควรเตรียมเสื้อผ้าไปด้วยอย่างน้อยสัก 2-3 ชุด ส่วนรองเท้าที่นำไปด้วยควรเป็นแบบใส่สบายๆ แต่มีความทนทานสำหรับเส้นทางในป่า ประเภทรองเท้าผ้าใบสำหรับเดินป่า ซึ่งมีขายตามร้านขายรองเท้าทั่วไปครับ

 

 

5. ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟันและยาสีฟัน สบู่ โฟมล้างหน้า เครื่องอาบน้ำต่างๆ หรือ ครีมกันแดด ควรเตรียมตัวไปให้พร้อม

 

 

6.อุปกรณ์กันยุง และแมลง  เช่น สเปรย์ไล่ยุง หรือยากันยุง กันแมลงต่างๆ  เพราะในป่านั้นมีแมลงและยุงมาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดไข้มาเลเรีย หรือ พิษร้ายจากแมลงในป่าชนิดต่างๆ ถ้าหากไม่ระวัง จึงจะต้องป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ควรเน้นส่วนผสมที่สกัดมาจากธรรมชาติที่ผสมอยู่ในสเปย์กันยุง คายาริ (Kayari) ที่นำสมุนไพรธรรมชาติมาใช้ถึง 99 % โดยสาร Pyrethrins จาก ดอก Pyrethrum ซึ่งไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ช่วยดูแลสุขกายจากภายในไปพร้อมๆกัน ไม่มีกลิ่นฉุน เพราะสมุนไพรที่มาจากไพรีทรินส์จะให้กลิ่นเหมือนอโรม่า จึงมีประสิทธิภาพไล่ยุงได้ดี และสารเคมีจะไม่ไปรบกวนสัตว์หรือแมลงชนิดอื่นๆ ที่ไม่เป็นอันตราย รวมไปถึงพืชพันธุ์ธรรมชาติ โดยไม่จำเป็น ถ้าไม่เตรียมไปตั้งแต่เนิ่นๆ อาจจะเกิดความรำคาญได้จนไม่มีความสุขกับการท่องเที่ยว และยังอาจก่อให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมาด้วย

 

7. ของใช้อื่นๆ ที่จำเป็นในการเดินป่า เช่น มีด ไฟฉายพร้อมถ่านสำรอง และอุปกรณ์ในการจุดไฟ สำหรับดำรงชีวิตในที่ทุรกันดาร นอกจากนั้นแนะนำให้ติดพวกชุดปฐมพยาบาล ยากันสัตว์ร้ายจำพวกทาก หรือยาแก้ไข้ต่างๆ ไปด้วย เพราะการเดินทางในป่าอาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา และอีกอย่างที่แนะนำก็คือพวกอาหารกระป๋องสำรอง สัก 2-3 วัน ในกรณีที่เกิดการหลงป่าขึ้น อาหารพวกนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องอด หรือเสี่ยงกับการรับประทานอาหารที่เป็นพิษในป่าได้ครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นของที่ควรจะติดตัวไปด้วยหากต้องเดินทางภายในป่า หรือท่องเที่ยว ส่วนเคล็ดลับการจัดของลงเป้นั้น ควรนำเอาของที่มีน้ำหนักหรือกินเนื้อที่มากลงไปก่อน จากนั้นค่อยใส่ของอื่นๆ ที่มีขนาดลดหลั่นกันตามลงไป เท่านี้เป้ของคุณก็จะถูกใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่า ทีนี้ก็เที่ยวได้สนุกในแบบของเราได้แล้ว

 

ท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์ให้สนุก ของใช้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก โดยเฉพาะเมื่อจะต้องไปตั้งแคมป์ในป่า ในสถานที่ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้วยแล้ว ยิ่งสำคัญ 

Credit: PostJung
#Backpacker
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
9 ก.ย. 57 เวลา 09:11 5,614 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...