ไต้หวันสะพรึง พบน้ำมันรีไซเคิลในโรงงาน-ร้านอาหาร 900 แห่ง

ไต้หวันสะพรึง พบน้ำมันรีไซเคิลในโรงงาน-ร้านอาหาร 900 แห่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก soshiok.com

          ไต้หวันจับเจ้าของบริษัทน้ำมันเถื่อน นำน้ำมันเก่ามารีไซเคิลส่งขายร้านอาหารกว่า 900 แห่ง

          เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี  รายงานว่า ทางการไต้หวันจับเจ้าของบริษัทผลิตน้ำมันปรุงอาหารเถื่อน หลังนำน้ำมันเก่ามารีไซเคิลส่งให้ร้านอาหารกว่า 900 แห่งทั่วไต้หวัน 

          เจ้าของบริษัทผลิตน้ำมันปรุงอาหารรีไซเคิลรายนี้ คือ นายกัว หลี่เฉิน ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากตกเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก ฐานนำน้ำมันปรุงอาหารเก่ามารีไซเคิลขายใหม่ แล้วส่งขายให้กับโรงงานผลิตอาหารและร้านอาหารทั่วไต้หวันไปแล้วกว่า 782 ตัน โดยทางด้านองค์การอาหารและยาของไต้หวัน ได้ยึดน้ำมันจากบริษัทของนายกัวกว่า 49 ตัน และเปิดเผยว่า ตอนนี้มีน้ำมันปรุงอาหารปนเปื้อนจากการนำน้ำมันเก่ามารีไซเคิล กระจายอยู่ตามโรงงานและร้านอาหารกว่า 933 แห่งทั่วไต้หวัน และในจำนวนนี้ ปรากฏชื่อของบริษัทฉาง กวน ผู้ผลิตอาหารชั้นนำในกรุงไทเปด้วย โดยจากการสืบสวนพบว่า บริษัทฉาง กวน ได้ซื้อน้ำมันปนเปื้อนกว่า 243 ตันไปใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เรื่อยมา 

          อย่างไรก็ดี ด้านบริษัทฉาง กวน ได้ออกมาแถลงขอโทษต่อกรณีดังกล่าว พร้อมบอกว่าทางบริษัทไม่รู้เลยว่าน้ำมันที่สั่งมาใช้เป็นน้ำมันรีไซเคิล ส่วนทางด้านบริษัทอาหารเว่ยฉวน ผู้ผลิตอาหารชั้นนำอีกรายก็ได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหาร 12 ชนิด ที่ส่งจำหน่ายไปแล้ว หลังจากพบว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะใช้น้ำมันปนเปื้อนในการผลิต

          ทั้งนี้ไม่ใช่แค่นายกัว หลี่เฉิน เท่านั้นที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการผลิตน้ำมันรีไซเคิล แต่ทางการไต้หวันได้จับกุมผู้ผลิตน้ำมันอีก 5 ราย ก่อนอนุญาตให้ประกันตัวไป หากผลการตรวจสอบน้ำมันจากบริษัทของนายกัว หลี่เฉิน ปรากฏออกมาว่าเขามีความผิดจริง นายกัวก็จะต้องถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนกฎความปลอดภัยด้านอาหาร รวมทั้งถูกปรับเงินสูงถึง 53 ล้านบาท

Credit: http://hilight.kapook.com/view/107692
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...