อธิบดี ยัวะ! เจ้าหน้าที่กรมศุลฯร่วมทุจริตกว่า 500 คัน รู้ตัวหมด ให้โอกาสเอามาคืน

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยกรณีมีรถยนต์หายไปจากคลังทัณฑ์บนของกรมศุลกากร ไม่ยอมมาเสียภาษีอย่างถูกต้องกว่า 500 คัน ว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้ารถหรูที่หายไป ให้เรียกคืนรถดังกล่าวกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด โดยที่ผ่านมาได้มีการสอบสวนเชิงลับเพื่อนำรถกลุ่มดังกล่าวกลับคืนมาแล้ว และเมื่อเร็วๆ นี้ได้ไปยึดรถหรูจากคอนโดมิเนียมหรู ย่านสุขุมวิท คืนมาได้ 2 คัน แต่ไม่ได้ออกเป็นข่าวเพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดรู้ตัว แต่จะให้โอกาส หากใครรู้ตัวว่านำเข้ารถอย่างไม่ถูกกฎหมายให้เร่งมาเสียภาษีให้ครบถ้วนโดยเร็ว เพราะหลังจากนี้ไปจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารในการเข้าตรวจยึดรถกลุ่มดังกล่าวกลับคืนมาให้ได้ ถ้าเห็นคันดังกล่าวจอดที่ไหนหรือวิ่งตามถนนจะไปตามยึดทันที

"รถกลุ่มดังกล่าวที่หายไป 540 คัน ตามยึดคืนมาแล้ว 100 คัน ยังเหลืออีก 440 คัน จะให้โอกาสผู้ที่ทำไม่ถูกต้องมาเสียภาษีอย่างถูกต้อง และให้โอกาสเจ้าหน้าที่ศุลกากรไปตามคืนมาก่อน ซึ่งกรมศุลกากรมีรายชื่อของกลุ่มคนที่นำเข้ารถทั้งหมดแล้ว หากไม่เร่งนำรถมาเสียภาษีจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ทั้งการสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ ฟ้องร้องเจ้าของคลังสินค้าทัณฑ์บนที่ปล่อยให้รถหายไปจากคลังโดยไม่มาเสียภาษี" นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า ส่วนการนำรถดังกล่าวไปจดทะเบียนได้อย่างไรนั้น ตรงนี้พ้นอำนาจของกรมศุลกากรที่จะไปตรวจสอบ และจะไม่ขอกล่าวถึงการทำงานของหน่วยงานอื่น โดยยอมรับว่า กลุ่มที่กล้านำรถออกไปจากคลังสินค้าทัณฑ์บนนั้นมีกลุ่มอิทธิพล และผู้มีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย

รายงานข่าวจากกรมศุลกากร เปิดเผยว่า รถหรูที่หายไปกว่า 500 คันนั้นเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว เมื่อนายสมชัย มารับตำแหน่งและรู้เรื่อง จึงรู้สึกโมโหมากที่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรรู้เห็นเป็นใจกับผู้ประกอบการในการทุจริต ที่ผ่านมากรณีนี้ถูกปล่อยปละละเลยไม่ยอมตามคืน ทั้งที่มีรายชื่อผู้นำเข้าว่าเป็นใคร และนำรถยนต์ดังกล่าวไปเก็บไว้ที่คลังทัณฑ์บนใด และหายไปในช่วงเวลาไหน

ปกติการนำเข้ารถหรูนั้นผู้นำเข้าจะไม่นำออกจากไปทันที เพราะต้องมีต้นทุนในการเสียภาษี ดังนั้นจึงนำไปเก็บไว้ที่คลังทัณฑ์บนก่อน เพื่อรอให้มีคนมาซื้อจึงนำออกไปขายและเสียภาษีอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามระหว่างที่เก็บรถไว้จะมีการขออนุญาตนำรถดังกล่าวออกไปโชว์ ซึ่งกลุ่มที่ทุจริตใช้โอกาสนี้ในการนำรถออกไปแล้วไม่ยอมนำมาคืนคลัง ซึ่งที่การเก็บสินค้าไว้ที่คลังทัณฑ์บนนั้นมีกำหนดให้ถึง 1 ปี ถ้าถึง 1 ปียังสามารถขายรถได้ ขอผ่อนผันได้อีก 1 ปี รวมเป็น 2 ปีนับแต่วันนำเข้า

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มที่นำรถออกไปโดยไม่จ่ายภาษีนั้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล และเป็นดีลเลอร์นำเข้ารถยนต์รายใหญ่รายหนึ่ง เมื่อนำรถออกไปแล้วจะใช้เส้นสายในการนำรถไปจดทะเบียน บางครั้งผู้ที่ซื้อรถยนต์ไม่ทราบว่ารถดังกล่าวเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ เพราะมีหลักฐานการจดทะเบียนครบ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการนำรถหรูที่หายจากคลังทัณฑ์บนของกรมศุลกากรโดยที่ยังไม่ได้จ่ายภาษี ไปขอจดทะเบียนกับ ขบ. เพราะตามปกติแล้วรถที่นำเข้ามาต้องมีใบรับรองการจ่ายภาษีก่อนจึงจะสามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ หากเป็นรถที่ยังไม่จ่ายภาษีไม่น่าจะขอจดทะเบียนได้ แต่เพื่อความชัดเจนจะขอตรวจสอบในรายละเอียดก่อน

Credit: http://news.sanook.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...