โรงเรียนจีนแก้ปัญหาขาดแคลนพื้นที่ โดยการสร้างลู่วิ่งบนดาดฟ้าของอาคารเรียน

โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ในเมืองเทียนไถ มณฑลเจ้อเจียง ได้ทำการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพื้นที่ในเมืองใหญ่ โดยการสร้างลู่วิ่งขนาด 5 ลู่ ความยาว 200 เมตร บนดาดฟ้าของอาคารเรียน ใช้พื้นที่ทั้งหมดรวม 3,000 ตารางเมตร ถือเป็นลู่วิ่งบนดาดฟ้าตึกแห่งแรกของประเทศจีน

 

 

ลู่วิ่งดังกล่าวถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันแรกเริ่มของปีการศึกษาใหม่ของจีน โดยผู้อำนวยการกล่าวว่า ลู่วิ่งใหม่จะช่วยให้นักเรียนราว 1,600 คน สามารถออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งประเภทต่างๆ ได้

 

นอกจากนี้ ผลงานการออกแบบดังกล่าว ก็เพิ่งถูกนำไปจัดแสดงที่นิทรรศการสถาปัตยกรรมนานาชาติครั้งที่ 14 ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ในปีนี้อีกด้วย

 

“ภายใต้สภาวะการมีที่ดินอันจำกัด จนไม่มีพื้นที่ว่างมากพอให้เด็กนักเรียนได้ออกกำลังกาย เราจึงท้าทายแนวคิดที่เชื่อว่าสนามเด็กเล่นและลู่วิ่งต้องถูกสร้างขึ้นบนพื้นดินเท่านั้น” หร่วน เหา หัวหน้าคณะสถาปนิก ผู้ออกแบบลู่วิ่งแห่งนี้กล่าว

 

ทีมสถาปนิกได้คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนด้วย โดยถัดจากลู่วิ่งด้านนอกสุด จะมีกำแพงแก้วความสูง 1.8 เมตร เช่นเดียวกับพื้นที่ถัดจากลู่วิ่งด้านใน ที่จะมีการสร้างรั้วสแตนเลส เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อให้บรรดาคุณครูเฝ้าดูพฤติกรรมของเด็กๆ ได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก: มติชน

Credit: http://www.wegointer.com/2014/09/chschl/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...