เอาแล้วเฮ้ย!! รัสเซียโชว์พลัง "สายฟ้าฟาด" จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสมัยโซเวียต

 

 

 

ประเทศรัสเซียนี่ถือว่าเป็นประเทศที่มีอะไรซ่อนอยู่เยอะจริงๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้โชว์ประสิทธิภาพของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดยักษ์ที่ถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่ยุคสมัยที่รัสเซียยังเป็นสหภาพโซเวียตอยู่ แต่ยังสามารถทำงานได้ตามปกติไม่ผิดเพี้ยน ด้วยการฟาด “กระแสฟ้าผ่าอย่างรุนแรง” ภายในไม่กี่วินาที โดยห่างจากทีมทดสอบเพียงไม่กี่เมตร

 

 

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าตัวนี้ มีชื่อว่า “หอคอยเทสล่า” โดยที่มันสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 6 เมกะโวลท์ที่รุนแรงและทรงพลังมากที่สุดในโลก โดยที่สายฟ้าผ่าที่สร้างออกมาจะมีขนาดยาวมากถึง 200 เมตรเลยทีเดียว

 


หอคอยเทสล่านี้ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1970 ในบริเวณโรงงานแห่งหนึ่งนอกกรุงมอสโก โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ทดสอบความต้านทานฟ้าผ่าของเครื่องบินนั่นเอง ซึ่งหลังจากที่สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายไปก็ไม่มีได้มีการใช้งานอีกเลย แต่จนมาถึงปัจจุบันมันยังทำงานได้อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก

 


จากการทดสอบการทำงานของหอคอยเทสล่าที่เป็นไปอย่างราบรื่น ทางศูนย์วิจัยด้านไฟฟ้าแรงสูง ประจำสถาบันไฟฟ้าอีเล็กทรอนิกส์รัสเซียได้เปิดให้บริการทดลองเครื่องบินต้านทานการฟ้าผ่า และทำการทดลองอุปกรณ์อุตสาหกรรมต้านทานฟ้าฝ่าที่ต้องการใบอนุญาต แต่ว่าในการทดลองแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่พอสมควร

 

 

ที่มา : matichon

Credit: http://www.catdumb.com/
24 ส.ค. 57 เวลา 11:36 4,419 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...