บริษัทญี่ปุ่นยื่นขอทดลองใช้ยารักษาอีโบลาในมนุษย์แล้ว

 

ข่าวอีโบลา ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง คอร์ป ของญี่ปุ่น ยื่นขอทดลองใช้ยารักษาอีโบลาในมนุษย์แล้ว ซึ่งหาก อย. สหรัฐฯ อนุมัติ โลกจะมียาตัวแรกที่ใช้สู้กับเชื้ออีโบลาได้

           วันที่ 7 สิงหาคม 2557 เว็บไซต์บลูมเบิร์ก มีรายงานว่า บริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง คอร์ป ของญี่ปุ่น ยื่นขอทดลองใช้ยารักษาอีโบลาในมนุษย์แล้วจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ มันจะกลายเป็นยาตัวแรกที่มนุษย์จะนำมาใช้ต่อสู้กับเชื้ออีโบลา ซึ่งมีการระบาดอย่างร้ายแรงในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกขณะนี้

           ด้าน เอมี่ เดอร์ริก ฟรอสท์ โฆษกจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยาตัวดังกล่าวนี้มีชื่อว่า "ฟาวิพิราเวียร์" (Favipiravir) ซึ่งคาดว่าจะสามารถหยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในมนุษย์ได้ อีกทั้ง ฟาวิพิราเวียร์ ยังเป็นยาเม็ด ต่างจากสารแอนติบอดี้ที่เคยใช้ฉีดให้หมอชาวอเมริกันที่ติดเชื้อ 2 รายก่อนหน้านี้ มันจึงสามารถนำไปใช้ได้ง่ายในพื้นที่ชนบท ซึ่งมีอุปกรณ์ทางการแพทย์พื้นฐานจำกัด

           ในช่วงเวลาที่การระบาดของเชื้ออีโบลาเลวร้ายที่สุดนี้ สัญญาณแห่งความหวังก็เริ่มปรากฏขึ้นจากห้องทดลองต่าง ๆ ที่ส่วนมากดำเนินการวิจัยภายใต้เงินทุนของกองทัพสหรัฐฯ ขณะที่ โทมัส กิสเบิร์ก นักไวรัสวิทยาและนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านอีโบลา ก็ชี้ว่าในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา โลกมีความคืบหน้าอย่างมากในการพัฒนาวัคซีนและยารักษาเชื้อไวรัสอีโบลา โดยจากการทดลองในลิงที่ติดเชื้อ มียาที่สามารถใช้รักษาได้แล้วถึง 3 ชนิดและวัคซีนอีก 4-5 ชนิด 

 
อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากkapook
Credit: http://www.goosiam.com/health/html/0010208.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...