นักท่องเที่ยวถ่ายภาพต่อเศียรพระวัดดังอยุธยา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

           ชาวเน็ตจวกยับ นักท่องเที่ยวต่างชาติยืนถ่ายภาพในลักษณะต่อเศียรและต่อแขนพระพุทธรูป ในวัดดังอยุธยา ทั้งที่กรมศิลปากรติดป้ายเตือนไว้ชัดเจน

           วันนี้ (4 สิงหาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการโพสต์ภาพในกลุ่มแฟนเพจกลุ่มชาวอยุธยาถึงชาวอยุธยาร่วมกันแจ้งข่าวสารและข้อมูลต่าง ๆ โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นเด็กผู้หญิง ขึ้นไปยืนด้านหลังพระพุทธรูป ภายในวัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในลักษณะต่อเศียรและต่อแขน โดยภาพดังกล่าวได้มีประชาชนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันมาก ซึ่งเป็นภาพที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งตามโบราณสถานต่าง ๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่วัดไชยวัฒนาราม มีพระพุทธรูปที่ไม่มีเศียรและแขนจำนวนมาก โดยในจุดที่มีการโพสต์ภาพ พบว่าอยู่บริเวณด้านที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยในบริเวณดังกล่าวและบริเวณโดยรอบ ทางกรมศิลปากรได้มีการติดตั้งป้ายเตือนและห้ามทั้งภาษาไทยและอีก 3 ภาษา พร้อมทั้งภาพประกอบไว้อย่างชัดเจนแล้ว รวมถึงห้ามถ่ายภาพในลักษณะปีนขึ้นเจดีย์ ยืนต่อเศียรพระพุทธรูป หรือปีนขึ้นไปยืนบนแนวกำแพงโบราณสถาน

           ทั้งนี้ นายสมเกียรติ ธนาทุ่งโสถาพร อายุ 47 ปี ไกด์ที่พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเที่ยวชมภายในวัดไชยชัยวัฒนาราม บอกว่า ได้เห็นภาพแล้วรู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางกันมาเองเป็นครอบครัว ไม่มีไกด์พามาและให้คำแนะนำ หรืออาจจะมากับกลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่ ในส่วนของตนเองแล้ว ก่อนที่จะพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชมในโบราณสถานหรือวัดต่าง ๆ จะมีการอธิบายให้เข้าใจว่าคนไทยให้ความเคารพนับถือกราบไหว้พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรแสดงท่าทางในการถ่ายภาพหรือกิริยาที่ไม่เหมาะสมกับโบราณสถานหรือพระพุทธรูปดังกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
Credit: http://hilight.kapook.com/view/106161
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...