สาวหวิดบอด เป็นหนองในดวงตา เหตุใส่บิ๊กอายตลาดนัด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ข่าวสด

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก             

             พบผู้ป่วยหญิงตาหวิดบอด หลังสวมคอนแทคเลนส์แฟชั่นไม่ได้มาตรฐาน พบมีแผลที่กระจกตาและม่านตา ร่วมกับอาการอักเสบ เป็นหนองในดวงตา แพทย์คาดติดเชื้อซูโดโมแนสออโรจิโนซา            วานนี้ (2 สิงหาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้ป่วยหญิง อายุ 26 ปี เข้ารักษาดวงตาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าด้วยอาการปวดตาอย่างรุนแรงจนลืมตาไม่ขึ้น หลังจากใส่คอนแทคเลนส์แฟชั่นที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน มาตั้งแต่วันที่ 31 กรกฏาคม ซึ่งจักษุแพทย์ตรวจสอบอาการพบผู้ป่วยเกิดแผลที่กระจกตาดำและช่องม่านตา ร่วมกับการอักเสบของลูกตา            โดยอาการของผู้ป่วย ตาขวามีลักษณะบวมช้ำและแดงกล่ำ มีขี้ตาสีเขียวปนขาวออกมาตลอด เยื่อบุตาขาวบวม กระจกตาดำมีรอยแผลเป็นจุดสีขาวขนาด 5 มิลลิเมตรตรงกลางตาดำ ลักษณะคล้ายเป็นหนอง แม้ยังเห็นแก้วตาดำบางส่วนแต่มีลักษณะขุ่น ช่องหน้าม่านตามีหนองอยู่ราว 1 ใน 5 ของตาดำ           

             จากการวินิจฉัยเบื้องต้น 90% คาดว่าน่าจะเป็นการติดเชื้อซูโดโมแนสออโรจิโนซา ซึ่งเป็นเชื้อที่ดื้อยาง่าย สามารถอยู่ในทุกส่วนของร่างกายและมักพบตามที่ชื้น สามารถอยู่ในร่างกายของมนุษย์ได้ที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส โดยเชื้อดังกล่าวจะชอบอยู่ในขี้มูก ขี้ตา ขี้หู รักแร้ และขาหนีบ พร้อมโจมตีร่างกายถ้ามีแผลหาก ยิ่งเป็นเนื้อเยื่ออ่อนแก้วตาดำก็จะยิ่งเข้าได้ง่าย สำหรับกรณีนี้ เริ่มจากพบขนาดแผลเพียงปลายเข็ม แต่เมื่อปล่อยทิ้งไว้เพียง 24 ชั่วโมงเชื้อก็สามารถกินทะลุเข้าไปในดวงตาถึง 5 มิลลิเมตรแล้ว อย่างไรก็ตามต้องรอผลการเพาะเชื้ออีกครั้งว่าจะใช่เชื้อดังกล่าวจริงหรือไม่           

              ทั้งนี้ น.ส.เอ (นามสมมติ) ผู้ป่วยหญิงคนดังกล่าว เผยว่า เธอได้ซื้อคอนแทคเลนส์แฟชั่นมาจากตลาดนัดบิ๊กซีสาขาติวานนท์ ในราคา 180 บาท โดยมีน้ำยาและตลับให้พร้อมใช้งานได้ประมาณ 1 เดือน แต่พอใส่ได้สักพักก็เริ่มปวดเบ้าตาและมีอาการแดงบวมรอบตาขาว เมื่อผ่านไป 2-3 ชั่วโมง หลับตาลงก็รู้สึกมีสิ่งแปลกปลอมบาดดวงตา สำหรับอาการที่เป็นในขณะนี้ต้องใช้การรักษาอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งหากชีวิตนี้ดวงตาบอดคงเสียใจมาก จึงอยากเตือนให้คนที่ใช้คอนแทคเลนส์แฟชั่นให้หยุดใช้เสีย เพราะเวลาเป็นมันทรมานมากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://health.kapook.com/view94901.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...