ทีวีม้วนได้-ทีวีโปร่งใส-เทคโนโลยีใหม่ของแอลจี

 

 

 

 

 

พัฒนาการใหม่ล่าสุดในแวดวงเครื่องรับโทรทัศน์ก็คือ โทรทัศน์แบบหน้าจอโค้ง ซึ่งอย่างน้อยมี 2 ผู้ผลิตของเกาหลีใต้อย่าง แอลจี กับ ซัมซุง ผลิตออกมาวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ให้เห็นกันแล้ว หลังจากนั้นไม่นาน แอลจี ก็ก้าวล้ำไปอีกก้าว ด้วยการเปิดตัว โทรทัศน์หน้าจอโค้งแบบควบคุมความโค้งได้โดยผู้ใช้ ในงานคอมซูเมอร์ อีเลคทรอนิกส์ เมื่อต้นปี

แต่พัฒนาการของโทรทัศน์ชนิดหน้าจอยืดหยุ่น (เฟลกซิเบิล ทีวี) ไม่ได้หยุดลงแค่นั้น เมื่อ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา แอลจี เปิดตัวโทรทัศน์แบบใหม่ตามหลังมากอีกอย่างรวดเร็ว ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีในด้านนี้ โทรทัศน์ที่แอลจีนำมาแสดงนั้น หน้าจอขนาด 18 นิ้ว แบบแรกเป็นโทรทัศน์ "ม้วนได้" คือสามารถรวบม้วนเป็นทรงกระบอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เซนติเมตรได้โดยไม่มีผลกระทบใดๆต่อขีดความสามารถในการแสดงผลของมันแม้แต่นิดเดียว

หน้าจอ "โอเลด" (ออร์แกนิค ไลท์ อีมิทติ้ง ไดโอด) ดังกล่าว มีเรโซลูชั่นอยู่ที่ 1,200x810 ความละเอียดเกือบ 1ล้านเม็กกะพิกเซล จัดอยู่ในระดับ เอชดี แอลจีเปิดเผยข้อมูลเพียงแค่ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้โทรทัศน์ม้วนได้ดังกล่าวเป็นเพราะแผงหลังของหน้าจอ (แบคเพลน) นั้นแทนที่จะเป็นพลาสติกกลับเป็นฟิล์มโพลิไอไมด์ ที่เหนียวและมีความยืดหยุ่นสูงมาก ไม่แตกหัก

อีกรูปแบบของเทคโนโลนีโทรทัศน์ใหม่ของแอลจี ก็คือ หน้าจอแบบโปร่งใส มองทะลุเห็นด้านหลังได้สบายๆ ซึ่งแม้เคยมีการนำเสนอออกมาก่อนหน้านี้แต่แอลจีพัฒนาให้ความโปร่งใสเพิ่มมากขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ลดความฟ็อกหรือความมัวของภาพลงได้มากเลยทีเดียว

เทคโนโลยีใหม่นี้นอกจากจะทำให้ในอนาคตอันใกล้ เราสามารถมีโทรทัศน์ติดผนังชนิดม้วนเก็บได้ไม่เกะกะ ไม่แตกหัก แล้ว ผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนเชื่อว่า หน้าจอแบบมีสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กว้างขวางมาก สตีเฟน กราฟส์ ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเครื่องรับโทรทัศน์บอกว่า สิ่งนี้ทำให้แนวโน้มในอนาคตดูน่าตื่นเต้นกว่าเดิม เพราะทำให้เราคาดหวังได้ว่าจะได้ดูโทรทัศน์ในขนาดหน้าจอใหญ่ๆ กว่าเดิมได้ในพื้นที่จำกัดซึ่งแต่เดิมทำไม่ได้ อย่างเช่น บนเครื่องบิน นอกจากนั้นยังส่งผลต่อการออกแบบอุปกรณ์อีเลคทรอนิกส์ประเภทแกดเจ็ตใหม่ๆได้อีกมากมาย อาทิ แท็บเล็ตที่คลี่หน้าจอออกได้กลายเป็นหน้าจอ 16 นิ้ว แทนที่จะจำกัดอยู่แค่ 10 นิ้วในเวลานี้

เจเรมี ไวท์ ผู้สันทัดกรณีอีกคนให้ความเห็นว่า หน้าจอแบบใหม่ถือเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในความใฝ่ฝันของบรรดานักคิดนักตกแต่งดิสเพลย์สำหรับวงการค้าปลีกทั้งหลายที่ทำให้อีกไม่นานเราอาจได้เห็น หน้าจอแสดงเรื่องราวโค้งห่อตัวผลิตภัณฑ์จริงๆ จัดแสดงอยู่ตามห้างสรรพสินค้า น่าจะเรียกความสนใจได้ดีเยี่ยม แต่แท็บเล็ตและแกดเจ็ตประเภทจอโค้ง น่าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคทั่วไปได้รับอานิสงส์จากเรื่องนี้มากที่สุด

แอลจี ดูเหมือนยังไม่คิดอะไรมากไปกว่าการนำมันมาใช้กับเครื่องรับโทรทัศน์ โดยมั่นใจมากว่าภายในปี 2017 แอลจีสามารถผลิตโทรทัศน์อัลตร้าเอชดีม้วนได้ขนาด 60นิ้ว ออกมาให้เห็นกันได้อย่างแน่นอน

info : มติชนออนไลน์ 

ที่มา: http://blog.eduzones.com/wigi/131056
 
Credit: http://board.postjung.com/793297.html
2 ส.ค. 57 เวลา 20:31 1,218 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...