แล้วขีปนาวุธแบบไหนที่ยิงเครื่องบินซึ่งบินสูงกว่า 10,000 เมตรร่วง?

 

 

 

 

ชิ้นส่วนเครื่องบินของมาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่ตกในยูเครน

       นับเป็นข่าวสะเทือนขวัญอีก ครั้งสำหรับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สที่ตกในยูเครน ซึ่งข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อว่า สายการบินมาเลย์ถูกขีปนาวุธยิงร่วง แล้วขีปนาวุธแบบไหนที่ยิงเครื่องบินซึ่งบินสูงกว่า 10,000 เมตรร่วง? 
       
       เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส (Malaysia Airlines) ตกในยูเครนบริเวณพื้นที่ของฝ่ายกบฏที่เรียกตัวเองว่า “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” (Donetsk) ซึ่งรายงานข่าวอ้างคำแถลงของ เปโตร โปโรเชนโก (Petro Poroshenko ) ประธานาธิบดีของยูเครนว่า เขาไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เครื่องบินอาจถูกยิงร่วง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ก็สรุปแก่ทางซีเอ็นเอ็นว่า เครื่องบินในเที่ยวบินดังกล่าวน่าจะถูกยิงตก
       
       ทางด้านไลฟ์ไซน์รายงานว่า ขีปนาวุธที่สามารถยิงอากาศยานากภาคพื้นนั้นมีอยู่ 3 ชนิด คือ ขีปนาวุธพิสัยไกล ขีปนาวุธพิสัยกลางสำหรับประกอบบนยานพาหนะ และขีปนาวุธพิสัยใกล้สำหรับแบกบนบ่า ซึ่งมีความเป็นได้ว่าขีปนาวุธที่อาจใช้ยิงเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียคือ ขีปนาวุธบัค (Buk missile) ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางที่พัฒนามาตั้งแต่ยุคอดีสหภาพโซเวียต และเป็นขีปนาวุธแบบขับเคลื่อนตัวเองที่ยิงจากภาคพื้นถล่มศัตรูกลางอากาศ
       
       ขีปนาวุธดังกล่าวได้ถูกเผยให้เป็นที่รู้จักครั้งแรกเมื่อปี 1979 โดยถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีขีปนาวุธติดยานขับ (cruise missiles) อากาศยาน และระเบิดนำวิถี (smartbombs) และยังออกแบบมาให้ร่นเวลาในการติดตั้งด้วย
       
       อ้างตามสำนักข่าวยูเครนไลฟ์ไซน์ระบุว่า เครื่องบินของมาเลเซียแอร์ไลน์สหายไปจากจอเรดาร์ขณะบินที่ระดับความสูง 10,000 เมตร ซึ่งอยู่ในระยะของการโจมตีจากขีปนาวุธบัคที่สามารถยิงถล่มเป้าหมายได้ถึง ระดับความสูง 22,000 เมตร
       
       โดยขีปนาวุธดังกล่าวจะติดตามเป้าหมายจากการตรวจจับสัญญาณเรดาร์ที่ สะท้อนกลับ ทว่า มารี สเคียโว (Mary Schiavo) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน และอดีตผู้ตรวจการณ์ของทบวงคมนาคมสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะแยกไม่ออกระหว่างเครื่องบินพาณิชย์ และเครื่องบินทหาร แต่ก็เป็นไปได้ว่า เครื่องบินอาจมีการส่งรหัสที่ผิดพลาดออกมา หรือ ขีปนาวุธที่ค้นหาความร้อนจากอากาศยานพเนจรอาจยิงเครื่องบินตก
       
       อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ระบบขีปนาวุธถล่มอากาศจากภาคพื้นส่วนใหญ่จะติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้จำแนก “มิตร” หรือ “ศัตรู” ซึ่งออกแบบมาเพื่อถ่ายทอดสัญญาณข้อมูลเป้าหมาย ทั้งพิสัยและทิศทางที่แน่นอน ก่อนที่ขีปนาวุธจะจุดระเบิด

ที่มา: : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9570000081262
 
Credit: http://board.postjung.com/790402.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...