อิสราเอล-ฮามาส หยุดยิง 5 ชม. หลังบึ้มเด็กบริสุทธิ์ตาย 4


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก THOMAS COEX / AFP

           ข่าวอิสราเอล ปาเลสไตน์ ล่าสุด อิสราเอล-ฮามาส หยุดยิง 5 ชั่วโมง หลังปาบึ้มฆ่าเด็ก ๆ ที่เล่นบอลอยู่บนชายหาดกาซา เสียชีวิต 4 ราย

           เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อิสราเอลและฮามาส ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง 5 ชั่วโมง หลังปะทะกันต่อเนื่องมานาน 9 วัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 220 ศพแล้ว

           รายงานระบุว่า หลังจากองค์การสหประชาชาติร้องขอให้อิสราเอลและฮามาส หยุดการโจมตีกันเป็นเวลา 5 ชั่วโมง อิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซาก็ได้ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว และหยุดการโจมตีทุกอย่างตั้งแต่เวลา 10.00 น. -15.00 น. ของวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม หลังจากเกิดเหตุสุดสลด เด็กผู้บริสุทธิ์ 4 ราย อายุระหว่าง 9-11 ปี ถูกเรือรบยิงเสียชีวิตบนชายหาด ระหว่างการปะทะกันของอิสราเอลและฮามาส และมีเด็กอีก 1 ราย บาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์นี้ด้วย

           โดยแหล่งข่าวเผยว่า เด็ก ๆ กลุ่มนี้ ซึ่งเป็นพี่น้องและเครือญาติกัน กำลังเล่นฟุตบอลกันอยู่บนชายหาดกาซา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ทั้งหมดเป็นเด็กชายอายุไม่เกิน 15 ปีทั้งนั้น แต่ระหว่างที่พวกเขากำลังสนุกสนานกันอยู่ ฝ่ายอิสราเอลก็ยิงระเบิดมาลูกหนึ่ง ทำให้พวกเขาวิ่งหนีตายกันอลหม่าน ก่อนที่จะมีระเบิดลูกที่ 2 ตามมา และตกในจุดที่พวกเขาอยู่พอดี ซึ่งจากความสูญเสียดังกล่าว ทำให้ลุงของเด็กชายทั้ง 4 ออกมาประณามว่านี่เป็นการโจมตีที่โหดเหี้ยมเลือดเย็นเกินไปแล้ว  มันน่าละอายมากที่อิสราเอลซึ่งอ้างว่ามีเทคโนโลยีชั้นสูง ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นตรวจสอบได้เลยว่าเป้าหมายนั้นเป็นเด็กที่บริสุทธิ์ ไม่ใช่กลุ่มติดอาวุธฮามาส

           เหตุการณ์นี้ทำให้ฮามาสตอบโต้ด้วยการยิงระเบิด 74 ลูก ไปยังฝั่งอิสราเอล ทำให้การโจมตีกันเป็นไปอย่างดุเดือดเช่นเดิม กระทั่งองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ทั้งคู่ยุติการโจมตีชั่วคราว ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม ทั้งสองฝ่ายจึงได้ยุติการโจมตีตามคำขอ

           อย่างไรก็ดี อิสราเอลเองรับรู้ถึงความผิดพลาดในครั้งนี้ และเผยว่ากำลังดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีระหว่างอิสราเอลและฮามาสระลอกนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 220 รายแล้ว

 

 ติดตามข่าวอิสราเอล ปาเลสไตน์ แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย 
 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/105190
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...