10 สตรีจีนผู้มีอำนาจในสังคมจีนปัจจุบัน แรงบันดาลใจสำหรับสตรียุคใหม่

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา AOL – America Online บริษัทอเมริกันที่ให้บริการทางด้านมัลติมีเดีย ได้เผยรายชื่อ 10 สตรีจีนผู้มีอำนาจในสังคมจีนปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในระดับสากล บุกเบิกการอาชีพจนประสบความสำเร็จสูงสุด เป็นแรงบันดาลใจให้สตรีจีนจำนวนมาก ซึ่งเราจะไปดูกันครับว่ามีใครกันบ้าง

 

1. หลี่ อิ๋นเหอ (李银河) 62 ปี - ผู้เชี่ยวชาญเพศศาสตร์

สตรีคนแรกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเพศศาสตร์ เธอมีงานสำรวจวิจัยคุณภาพมากมายที่เผยแพร่ในสหรัฐฯ อันเป็นงานวิชาการที่สดใหม่มากๆ ในสังคมจีน นอกจากนี้ยังมีผลงานหนังสือที่โด่งดังมาก ชื่อ Their World: a Study of Homosexuality in China (1992) เพื่อชี้ส่องความเป็นจริงทางเพศในประเทศจีน

 

2. ก่งลี่ (巩俐) 48 ปี - นักแสดง

ผู้เป็นที่รู้จักในระดับสากลจากผลงานแสดงในภาพยนตร์จีนเรื่อง Raise the Red Lantern (1991) และ Memoirs of a Geisha (2005) คว้ารางวัลระดับนานาชาติมามากมาย ตั้งแต่ เทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน จนถึงคานส์ นอกจากนี้ ยังได้รับแต่งตั้งเป็น ศิลปินเพื่อสันติภาพ จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในปี ค.ศ. 2000

 

3. ฟู่ อิ๋ง (傅莹) 61 ปี - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ

ชาวมองโกเลีย สำเร็จการศึกษาจาก Beijing Foreign Studies University เข้าทำงานในกระทรวงต่างประเทศ และเป็นทูตประเทศโรมาเนีย เมื่อปี 1978 ก่อนที่จะขึ้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ผลงานสำคัญของเธอ คือการประสานความร่วมมือกับสื่อช่วยคลายแรงกดดันที่จีนถูกหลายชาติให้ถอนตัว เมื่อครั้งเสนอเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2008

 

4. กัว เจี้ยนเหมย (郭建梅) 53 ปี - ทนายความสิทธิมนุษยชน

ผู้ก่อตั้งและเป็นผู้อำนวยการองค์กรพัฒนาเอกชนช่วยเหลือทางกฎหมายแก่สตรี ในปี 2005 นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในผู้หญิง ที่ได้รับการเสนอชื่อในรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เธอเคยได้รับรางวัลซีโมน เดอโบวัวร์ ในปี 2010 และรางวัลสตรีกล้าหาญสากล ในปี 2011 จากประเทศสหรัฐฯ

 

5. หลี่ เหยียน (李琰) 46 ปี - ผู้ฝึกสอนสเก็ตน้ำแข็งระยะสั้น

อดีตเป็นนักกีฬาสเก็ตจีน เหรียญเงินโอลิมปิก ฤดูหนาว (1992) หลังจากเลิกเล่นทีมชาติ ได้ทำงานเป็นผู้ฝึกสอนให้กับ อโพโล่ โอโน นักสเก็ตน้ำแข็งระยะสั้น ทีมชาติสหรัฐฯ จนเขาสามารถคว้าเหรียญรางวัลมากมายจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 3 สมัย และการแข่งขันระดับโลกอื่นๆ ปัจจุบัน เธอรับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนให้กับนักสเก็ตทีมชาติจีน เข้าแข่งโอลิมปิกสองสมัยที่ผ่านมา

 

6. หู ฉูหลี่ (胡舒立) บรรณาธิการไฉซิน มีเดีย

นักข่าวสืบสวนที่สร้างชื่อจากการรายงานข่าวสืบสวนเจาะลึกกระบวนการทุจริตต่างๆ ซึ่งหลายครั้งสั่นสะเทือนรัฐบาลจีน โดยผลงานสร้างชื่อชนิดกัดไม่ปล่อย คือการรายงานข่าวทุจริตคอร์รัปชั่นในอุตสาหกรรมการเงินจีน ทำให้ไฉซิน กลายเป็นสื่อผู้ทรงอิทธิพลของแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ เธอยังได้รับการเสนอชื่ออยู่ในบุคคลสำคัญของนิตยสารไทม์ด้วย

 

7. ต่ง หมิงจู๊ (董明珠) 57 ปี - ประธานบริษัท กรี อิเล็กทริก

ผู้เพิ่งได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในนักธุรกิจหญิงแห่งเอเชีย 2013 ต่งเริ่มงานเป็นนักวิจัยฯ และทำอยู่นาน 15 ปี ก่อนเข้าไปเริ่มต้นการทำงานในตำแหน่งพนักงานขายเครื่องปรับอากาศ บริษัทกรี อิเล็กทริก เมื่อปี 1991 และสามารถสร้างยอดขายได้มากมายมหาศาลทุกปี จนกระโดดขึ้นเป็นผู้อำนวยการขายได้ภายใน 5 ปี และขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด ประธานบริษัทฯ เมื่อปี 2001

 

8. หยางลี่ผิง (杨丽萍) 56 ปี - ศิลปินนักเต้นรำ

ผู้มีความสามารถในการเต้นรำได้อย่างสวยงามมหัศจรรย์ หยางประสบความสำเร็จระดับประเทศจากการแสดงระบำนกยูง (孔雀舞) ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นรองประธานสมาคมนักเต้นรำแห่งประเทศจีน และบรรลุฝันในการนำการแสดงระบำพื้นเมืองไปแสดงทั่วแผ่นดินจีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

 

9. ลอร่า ฉาสื่อ เหม่ยหลุน (查史美伦) 64 ปี - นักธุรกิจและนักกฎหมาย

นักธุรกิจและนักกฎหมายผู้มีความสามารถ เธอเป็นสมาชิกที่ไม่เป็นทางการของคณะผู้บริหารของฮ่องกง เคยเป็นรองประธานกรรมการผู้บริหารของฮ่องกงและซั่งไห่แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น ก่อนยอมสละสัญชาติสหรัฐฯ เพื่อจะรับตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคตลาดหลักทรัพย์ China Securities Regulatory Commission (CSRC)

 

10. เหยียน เกอหลิง (严歌苓) 55 ปี - นักเขียนนวนิยาย

เหยียน เกอหลิง วัย  ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานเขียนนวนิยายหลายเรื่อง ที่โด่งดังจนนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ก็ไม่น้อย อาทิ The Banquet Bug และ 13 Flowers of Nanjing ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น The Flowers of War ผลงานความสามารถของเธอได้รับการกล่าวขานชื่นชมอย่างสูง

ข้อมูลจาก: ASTV

Credit: http://board.postjung.com/786770.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...