พบแมงกะพรุนน้ำจืดหายากในบ่อเลี้ยงปลา จ.สมุทรปราการ


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร  

          ชาวบ้าน จ.สมุทรปราการ พบแมงกะพรุนน้ำจืดหายากในบ่อเลี้ยงปลา เจ้าหน้าที่คาด ไข่ของแมงกะพรุนอาจติดมากับพืชธรรมชาติที่นำมาใส่ในอ่างเลี้ยงปลา

          เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ยสินทร อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 517/1 หมู่ 4 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ มีอาชีพเลี้ยงปลาสวยงาม ได้พบแมงกะพรุนน้ำจืดหายากจำนวนมาก ในบ่อเลี้ยงปลาสวยงามของตัวเองที่อยู่บริเวณหน้าบ้าน ความกว้างของบ่อประมาณ 1.5 เมตร ยาวประมาณ 4 เมตร  ซึ่งภายในบ่อดังกล่าวพบแมงกะพรุนขนาดเล็กประมาณเท่าปลายนิ้วก้อย ลำตัวคล้ายร่ม สีขาวใส และสีขาวขุ่น มีหนวดและเยื่อบาง ๆ นับร้อย ๆ ตัว 

          ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ เล่าว่า ได้ทำบ่อเลี้ยงปลาสวยงามมากว่า 10 ปีแล้ว และไม่เคยเอาสัตว์อื่นมาเลี้ยงนอกจากปลาสวยงามที่เลี้ยงไว้ กระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติว่ายปะปนอยู่กับปลาในบ่อนับร้อยตัว เป็นสัตว์น้ำตัวใส ๆ เหมือนแมงกะพรุน จึงได้ตักขึ้นมาดูและค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต จึงทราบว่าเป็นแมงกะพรุนน้ำจืด ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่หาดูได้ยากและเพิ่งมีคนพบเห็นที่แอ่งน้ำใน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามาอยู่ที่บ่อเลี้ยงปลาของตนได้อย่างไร

          ด้าน นายอำนาจ หนูทอง ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (ปฏิบัติงานประมง) จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า สำหรับแมงกะพรุนน้ำจืดที่พบนั้น มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ ว่า Crasapedacusta Sowerbyi มีชื่อสามัญว่า Freshwater Jellyfish กินแพลงตอนเป็นอาหาร ร่างกายมีสีขาวใส และขาวขุ่น มีลำตัวคล้ายร่ม หรือกระดิ่ง มีหนวด มีเยื่อบาง ๆ ตรงขอบร่ม ช่วยในการเคลื่อนไหว บริเวณกลางร่มเป็นทางเข้าออกของอาหาร ช่วงเวลาที่พบคือ ฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่นและน้ำนิ่ง ตามแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันหาดูได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากสภาพน้ำเริ่มเสื่อมโทรม ส่วนที่พบในอ่างเลี้ยงปลาสวยงามของชาวบ้านนั้น สันนิษฐานว่า ไข่ของแมงกะพรุนอาจจะติดมากับพืชธรรมชาติที่นำมาจากที่อื่น แล้วมาใส่ไว้ในอ่างเลี้ยงปลาก็ได้ อย่างไรก็ตามแมงกะพรุนชนิดนี้มีความเปราะบางและอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อมมาก ส่วนใหญ่จะมีอายุค่อนข้างสั้นเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น จากนั้นก็จะตายไป
Credit: http://hilight.kapook.com/view/104846
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...