ข่าวจนท. เร่งช่วยช้างป่า หลังลงเล่นน้ำในบ่อ แต่ขึ้นไม่ได้

ชาวบ้านพบช้างป่า 4 เชือกลงเล่นน้ำในบ่อกลางไร่ แต่ไม่สามารถปีนขึ้นได้ ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เร่งช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อ

           วันนี้ (6 กรกฎาคม 2557) นายทองใบ เจริญดง เจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า ประเทศไทย ประจำศูนย์ข้อมูลอนุรักษ์ช้างป่าแก่งกระจาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า วานนี้ (5 กรกฎาคม) ได้รับแจ้งจาก นายบุญสืบ สินมั่น อายุ 51 ปี ชาวบ้านฟ้าประทาน ว่าพบช้างป่า 4 เชือก ลงไปกินน้ำในบ่อน้ำกลางไร่ แต่ไม่สามารถขึ้นจากบ่อน้ำได้เพราะคันดินชันและทรุดตัว จึงประสาน ร.ต.ต.วสันต์ สุกสี สภ.หนองพลับ ชุดสายตรวจห้วยสัตว์ใหญ่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่รับผิดชอบบริเวณพื้นที่ป่าละอู พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบ

           เมื่อไปถึงพบช้างป่าขนาดใหญ่และเล็กรวม 4 เชือก ที่กำลังพยายามหาทางขึ้นจากบ่อเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จนช้างป่าตัวใหญ่ 2 ตัว สามารถขึ้นจากบ่อน้ำได้สำเร็จแต่ยังเหลือช้างวัยรุ่นตัวเล็กกว่าอีก 2 ตัว ที่ต่างฝ่ายต่างพยายามช่วยกันดันกันให้ขึ้นจากบ่อน้ำ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เกรงว่าช้างป่าจะหมดแรงเสียก่อน ขาช้างมีอาการสั่น เพราะแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงประสานขอรถแบ็คโฮมาแต่งขอบบ่อน้ำใหญ่ให้ลดความชันลง จนช่วยช้างป่าให้เดินขึ้นมาเองและกลับเข้าป่าไปได้ในที่สุด ท่ามกลางความโล่งใจและดีใจของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนชาวบ้านที่ทราบข่าวและมาดูเหตุการณ์ เพราะต่างช่วยลุ้นกับช้างป่าทั้งหมดว่าจะขึ้นจากบ่อน้ำมาได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

           นายทองใบกล่าวว่า สระน้ำดังกล่าวเป็นของชาวบ้านที่ขุดกักเก็บน้ำไว้ใช้ภายในไร่ ช้างที่ตกลงไปคงออกมาหากินตามปกติ เมื่อเห็นน้ำในบ่อจึงพากันเดินลงไปกินและเล่นน้ำ แต่เวลาเดินขึ้นกลับขึ้นไม่ได้เนื่องจากขอบบ่อเป็นดินลูกรัง และดินทรุดตัวเพราะน้ำหนักตัวช้างมาก ที่ผ่านมาถึงแม้ช้างป่าจะออกมากัดกินพืชไร่ของชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เกือบทุกคืน แต่ก็ไม่มีใครคิดทำร้ายช้างแต่อย่างใด

อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากข่าวสด

Credit: http://entertainment.goosiam.com/news/html/0043597.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...