พระขี่ม้าบิณฑบาตร ที่แม่จัน

พระขี่ม้าบิณฑบาตร ที่แม่จัน [ ย้อนเรื่องแปลก ]

เพราะด้วยความที่สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำป่าอาชาทอง ตั้งอยู่ในถิ่นกันดารห่างไกล บนดอยสูง บ้านแม่คำ ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แม้แต่ชาวบ้านยังต้องใช้ม้าแกลบในการเดินทางและบรรทุกสัมภาระ เหตุนี้ พระครูบาเหนือชัย เจ้าอาวาสของสำนักสงฆ์ฯ ซึ่งเป็นอดีตนายทหารม้าเก่า จึงให้พระเณรที่นี่ใช้ม้าเป็นพาหนะในการออกบิณฑบาตไปยังหมู่บ้านสี่หมื่นไร่ วิ่งระยะทางร่วม 5 กม.
 
บิณฑบาตและเผยแผ่พระธรรม

ด้วยระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ทั้งครูบาเหนือชัย รวมถึงพระภิกษุสงฆ์และสามเณร จะออกมารับบิณฑบาต ณ บริเวณลานพระแก้ว ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00–07.30 น. กรณีที่มีคนมาใส่บาตรค่อนข้างเยอะ อาจจะถึง 8 โมงเช้า ทั้งนี้ข้าวของต่างๆ ที่ได้รับจากการบิณฑบาตนั้น ส่วนหนึ่งครูบาเหนือชัยจะนำไปแจกจ่ายให้กับชาวเขาผู้ยากไร้ นอกเหนือจากการขี่ม้าเพื่อออกบิณฑบาต แล้ว วิถีชีวิตของพระภิกษุสงฆ์ ณ สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำป่าอาชาทอง ยังได้ใช้ม้าเป็นพาหนะสำหรับเดินทางเผยแผ่พระธรรมให้กับชาวไทยภูเขาบนดอยสูง ห่างไกลตัวเมืองได้เข้าถึงพระธรรมคำสอนขององค์พระพุทธเจ้า ลูกหลานชาวเขาจะเข้ารับการบวชเณรเพื่อศึกษาพระธรรมและเรียนหนังสือไทยควบคู่กันไปอีกด้วย



  
สอดส่องยาเสพติดตามตะเข็บชายแดน

ขณะเดียวกันพระและสามเณรก็จะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทางการในการสำรวจพื้นที่ และสอดส่องปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดด้วย พร้อมทั้งอบรมเทคนิคการขี่ม้าให้กับเจ้าหน้าที่ทหารในการม้าเพื่อภารกิจหาข่าวและตรวจสอบความเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนจุดต่างๆ

สรุปสั้นๆทันใจ

วัดถ้ำป่าอาชาทอง?ตั้งอยู่ที่ ตำบลศรีค้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ด้วยที่ตั้งอันห่างไกลจากหมู่บ้าน ทำให้การออกไปบิณฑบาตรในแต่ละเช้ามีอุปสรรค์เรื่องระยะทางเพราะแต่ละหมู่ บ้านที่ออกบิณฑบาตรนั้นล้วนแต่อยู่ไกลจากวัดทั้งสิ้น ทำให้?ครูบาเหนือชัย?พระ เณร ขี่ม้าบิณฑบาตร ซึ่งหมู่บ้านที่ไกลที่สุดอยู่หางจากวัดประมาณ 10 กิโลเมตร โดยทางส่วนใหญ่เป็นภูเขาและท้องนา ถึงแม้ว่าหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านจะไม่ได้อยู่ทางเดียวกัน ก็ไม่ได้ทำให้พระ เณร ย่อท้อแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามกลับรู้สึกว่า ยิ่งห่างไกลยิ่งต้องไป ไปเพื่อเผยแผพระพุทธศาสนา               

 

เส้นทาง พระ-เณร ขี่ม้าบิณฑบาต อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
 
Credit: ที่มา: http://www.citiesthai.com/TH/culture/pages/Unseen-thailand_07152013_s.aspx#!prettyPhoto/0/
30 มิ.ย. 57 เวลา 22:37 3,054
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...