ไฟไหม้โกดังสินค้านิคมฯ บางปู กนอ. สั่งปิดบิสโก้ รอตรวจอาคาร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            ไฟไหม้โกดังสินค้านิคมฯ บางปู กนอ. สั่งปิดโรงงานบิสโก้ รอตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ปลัดอุตสาหกรรมสั่งเฝ้าระวัง 24 ชม. พบชาวบ้านสำลักควันเข้า รพ. แล้ว 2 ราย

            จากเหตุเพลิงไหม้คลังสินค้าใช้เก็บสารเคมีขนาดใหญ่ของ บริษัท บางปู อินเตอร์โมดัล ซิสเต็มส์ จำกัด (บิสโก้) เลขที่ 596 ซอย 13 บี นิคมอุตสาหกรรมบางปู ม.4 ต.แพรกษา อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ ทำให้เพลิงลุกลามบริเวณกว้าง และเกิดเสียงระเบิดดังเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยเบื้องต้นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาทนั้น

            เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2557 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว ประกอบด้วย ชุมชนรุ่งทวี พูนทรัพย์ เอื้ออาทรสมุทรปราการ 1 และพฤกษา 28/2 พร้อมแจกผ้าปิดจมูกและน้ำยาล้างตา จำนวน 500 ชุด เพื่อป้องกันการระคายเคืองจากเขม่าควันที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว 
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบชาวบ้านสำลักควันเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมืองสมุทรปากน้ำแล้ว 2 ราย คือ 1. นางสำลี  อ่อนน้อมดี อายุ 65 ปี มีอาการหายใจไม่ออก พักอยู่ห้องไอซียู และ 2. นางนิตยา ฉิมนอก อายุ 33 ปี พนักงานบริษัท มินเทค ในนิคมฯ บางปู มีอาการเวียนหัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก

            ขณะที่ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการเกิดเพลิงไหม้ พร้อมมอบนโยบายให้ปิดโรงงาน โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 39 ให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการโรงงาน จนกว่าจะสามารถแสดงผลการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคารที่จะต้องรับรองโดยบุคคลที่ 3 และ กนอ. มีการตรวจสอบติดตามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

            ต่อมาในวันที่ 28 มิถุนายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังผลัดเปลี่ยนกันฉีดน้ำหล่อเลี้ยงจุดเพลิงไหม้ไว้ตลอดทั้งคืน เพราะเพลิงยังคุกรุ่น โดยโครงสร้างได้ทรุดตัวลงมาทับเคมีภัณฑ์ซึ่งเป็นวัตถุไวไฟหลายชนิด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปเคลื่อนย้ายได้


 ติดตาม ข่าวไฟไหม้นิคมบางปู แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/104345
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...