จีนเล็งสร้างหอคอยสูงสุดในโลก สูงเสียดฟ้า 1 กม.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก architizer.com

          จีนเผยคอนเซปต์ ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ (Phoenix Towers) หอคอยสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ กลางเมืองหวู่ฮั่น จากการออกแบบโดยสถาปิกของอังกฤษ

          วันที่ 19 มิถุนายน 2557 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ของอังกฤษ มีรายงานว่า จีนเตรียมทุ่มงบประมาณ 1.2 พันล้านปอนด์ (ราว 6.64 หมื่นล้านบาท) สร้างหอคอยสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ ที่มีความสูงถึง 1,000 เมตร บริเวณใจกลางของประเทศ หวังทุบสถิติอาคารที่สูงที่สุดในโลกอย่าง เบิร์จ คาลิฟา ของนครดูไบ ที่มีความสูงเพียง 828 เมตร

          โดยโครงการซึ่งมีชื่อว่า ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ (Phoenix Towers) เป็นผลงานการออกแบบของบริษัทชีทวู้ดส์ บริษัทสถาปนิกของอังกฤษ ซึ่งมีแผนสร้าง ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ บนเกาะกลางทะเลสาบของเมืองหวู่ฮั่น เพื่อเป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง และหากโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานนายกเทศมนตรีของหวู่ฮั่นแล้ว ก็คาดว่าจะเริ่มลงมือสร้างพื้นอาคารได้ภายในสิ้นปีนี้   

          สำหรับคอนเซปต์ของ ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ ที่ได้รับการเปิดเผยออกมาแล้วนั้น จะประกอบไปด้วยหอคอยคู่ที่มีชื่อว่า เฟิง และ หวง ซึ่งหมายถึงนกฟีนิกซ์ของจีน เพื่อเป็นตัวแทนของหยินกับหยาง โดยหอคอยเฟิงจะมีการใช้เทคโนโลยีทันสมัย เพื่อส่งผ่านพลังงานทดแทนจากกระบวนการทางชีวภาพให้แก่หอคอยหวง ขณะที่สถาปนิกยังออกแบบให้มีการนำระบบการกรองอันทันสมัยเพื่อรีไซเคิลน้ำจากทะเลสาบด้านล่างมาใช้อีกด้วย 

          นอกจากกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนแล้ว บริษัทชีทวู้ดส์ยังได้ออกแบบให้บริเวณรอบ ๆ อาคารมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมนานาชาติแฝงอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นถนนตุรกี ถนนฝรั่งเศส ถนนญี่ปุ่น และอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนที่มาเยือนสามารถมองเห็นโลกทั้งใบได้ โดยไม่ต้องออกไปจากประเทศจีน 

          ทั้งนี้ สำหรับโครงการสร้าง ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ จะอยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัทชีทวู้ดส์ ร่วมกับ 2 บริษัทของจีน คือ ฮวาหยาน กรุ๊ป จากปักกิ่ง และ ซีไอทีไอซี กรุ๊ป บริษัทลงทุนของรัฐ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560-2561

Credit: http://hilight.kapook.com/view/104026
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...