รัสเซียตัดการจ่ายแก๊สให้ยูเครนแล้ว ชี้ไม่ยอมจ่ายหนี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก AFP

          รัฐบาลยูเครนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังรัสเซียตัดการจ่ายแก๊สให้ยูเครนแล้ว เพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ 

          เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2557 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน  รายงานว่า รัสเซียตัดการจ่ายแก๊สให้ยูเครนแล้ว เผยยูเครนไม่ยอมจ่ายหนี้แก๊สหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนทางด้านยูเครนก็ตอกกลับว่ารัสเซียจงใจทำลายยูเครน ยูเครนเองจ่ายค่าแก๊สเกินจริงรวมแล้วกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้วิกฤตความขัดแย้งระหว่างสองประเทศตึงเครียดขึ้นไปอีก ยูเครนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน

          รายงานระบุว่า การที่รัสเซียตัดการจ่ายแก๊สให้ยูเครนในครั้งนี้ เกิดจากยูเครนไม่สามารถชำระหนี้แก๊สให้กับรัสเซีย โดยทาง แก๊ซพรอม (Gazprom) ยักษ์ใหญ่ด้านแก๊สของทางการรัสเซีย ได้เปิดเผยว่า บริษัทนาฟโตแก๊ซ (Naftogaz) ของยูเครน ติดหนี้ค่าแก๊สอยู่ 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และขอให้นาฟโตแก๊ซจ่ายหนี้มาก่อน 1.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงจะจ่ายแก๊สให้ยูเครนดังเดิม

          ขณะที่ทางด้านนายอาร์เซนี่ ยัตเซนยุค ได้เปิดเผยต่อกรณีดังกล่าวว่า การที่รัสเซียหยุดจ่ายแก๊สให้กับยูเครนนี้ เป็นส่วนหนึ่งในแผนการทำลายประเทศยูเครน 

          อย่างไรก็ดี แก๊ซพรอมได้ฟ้องร้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ต่อกรณีนี้แล้ว และดูเหมือนเรื่องนี้จะอีกยาว เมื่อยูเครนเองก็ฟ้องร้องแก๊ซพรอมในกรณีนี้เช่นกัน เพื่อคัดค้านการจ่ายหนี้ค่าแก๊สให้รัสเซีย โดยอ้างว่า รัฐบาลยูเครนจ่ายค่าแก๊สเกินจริงไปกว่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาหลายปีแล้ว เนื่องจากสัญญาที่ไม่ยุติธรรม

          ทั้งนี้ จากความขัดแย้งดังกล่าว ทำให้นายกรัฐมนตรียูเครนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานแล้ว ขณะที่ด้านนาฟโตแก๊ซ ระบุว่า ยูเครนจะมีแก๊สพอใช้ได้อีกถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น ซึ่งก็จำเป็นต้องมีการหารือเพื่อแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว

Credit: http://hilight.kapook.com/view/103858
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...