"O3b" ไวไฟลอยฟ้า โปรเจ็กต์หลายพันล้านจากกูเกิล

"O3b" ไวไฟลอยฟ้า โปรเจ็กต์หลายพันล้านจากกูเกิล

ความเคลื่อนไหวของ กูเกิล อิงค์. สหรัฐอเมริกาในเวลานี้น่าสนใจมากครับ ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ทำกันแล้วเสร็จไปเงียบๆ ตั้งแต่เดือนที่แล้ว ทั้งการสั่งซื้อดาวเทียมรวดเดียว 180 ดวง แล้วก็การซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีในการจัดส่งและบริหารจัดการดาวเทียมชื่อ "สกายบ็อกซ์" ราคา 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 16,000 ล้านบาท)

ทั้งหมดนั้นเป็นความพยายามของกูเกิลที่จะต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจใหม่ของตนให้ครบถ้วนกระบวนความ หลังจากที่เริ่มต้นมาบ้างเป็นบางส่วนตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา คาดกันว่าเมื่อรวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมดในโครงการนี้แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 96,000 ล้านบาท

คำถามก็คือ กูเกิลกำลังทำอะไร?

คำตอบก็คือ กูเกิลกำลังเริ่มกิจการด้าน "เครือข่าย" ดาวเทียมขนาดเล็กทั้ง 180 ดวงดังกล่าวนั้นจะทำหน้าที่เป็นช่องทางในการกระจายเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายให้ครอบคลุมไปทั่วโลก โดยเบื้องต้นเน้นให้น้ำหนักไปยังพื้นที่ที่ตอนนี้ไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือในบางพื้นที่ซึ่งมีแต่ไม่สะดวกและแพร่หลายเท่าที่ควรด้วยเหตุปัจจัยประการหนึ่งประการใดก็แล้วแต่ ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีหรือเรื่องของราคา

 

Titan Aerospace

กูเกิลเอาจริงกับเรื่องนี้ถึงกับจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมารับผิดชอบโดยเฉพาะ ชื่อว่า "โอ3บี" (ออกเสียง โอ-ทรี-บี) มี เกร็ก วายเลอร์ เป็นผู้รับผิดชอบ แล้วกำลังกว้านวิศวกรดาวเทียมจากหลายๆ บริษัทเข้ามาทำงานให้อยู่ในเวลานี้ โดยสอดประสานกับบริษัทย่อยๆ ของกูเกิลที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทั้ง "โปรเจ็กต์ลูน" ที่มีเป้าหมายใช้บัลลูนในระดับสูงทำหน้าที่เพิ่มเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายในพื้นที่ชนบทและพื้นที่ที่บริการไม่สามารถเข้าถึง และ "ไททัน แอโรสเปซ" ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเครื่องบินไร้นักบินหรือโดรน ที่มีขนาดเบาเป็นพิเศษ และใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทำหน้าที่เป็นสถานีสำหรับเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบเดียวกันกับบัลลูน

ทั้งบัลลูน โดรน แล้วก็ดาวเทียม ไม่ได้ขัดแย้งกัน แต่จะทำหน้าที่เสริมและอุดช่องว่างของกันและกัน เพื่อให้เครือข่ายของกูเกิลสมบูรณ์พร้อม

บอลลูนของกูเกิล

ตัวรับสัญญาณอินเตอร์เนตจากบอลลูนที่ต้องติดตั้งไว้นอกตัวบ้านของผู้เข้าร่วมโครงการ

ตามรายงานข่าวจากหลายกระแส ดาวเทียมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครือข่ายไวไฟลอยฟ้าของกูเกิลครั้งนี้นั้น มีขนาดเล็กมาก น้ำหนักอยู่ราว 113 กิโลกรัม (น้ำหนักทั่วไปของดาวเทียมเพื่อการสื่อสารมักอยู่ที่ราว 680 กิโลกรัม) และที่จะแตกต่างกันอย่างมากก็คือ ระดับของวงโคจร ซึ่งดาวเทียมโดยทั่วไปจะโคจรอยู่ในระดับความสูง 35,000 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก แต่ดาวเทียมของกูเกิลจะอยู่ที่ระดับ 8,000 กิโลเมตรเหนือพื้นโลกเท่านั้นเอง


ความแตกต่างของระดับความสูงดังกล่าวนั้น ส่งผลให้เกิดความแตกต่างของเวลาที่สัญญาณวิทยุที่ทำหน้าที่เป็นตัวนำข้อมูลเดินทางไปและกลับลงมาจากดาวเทียมแตกต่างกันไปด้วย ดาวเทียมเพื่อการสื่อสารทั่วไปในเวลานี้จะมีช่วงเวลาหน่วง หรือล่าช้าของข้อมูลอยู่ที่ 600 มิลลิเซคันด์ ในขณะที่ของกูเกิลจะลดลงอยู่ที่เพียงแค่ 150 มิลลิเซคันด์ เท่านั้นเอง

ด้วยคุณลักษณะเบื้องต้นดังกล่าวเหล่านี้ กูเกิลถึงได้บอกว่า บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในอนาคตของตนจะ "เร็วกว่า" และ "ถูกกว่า" ที่มีอยู่เดิม

การเร็วกว่านั้นเห็นกันได้ชัดเจนจากระยะห่างของการอัพลิงก์และดาวน์ลิงก์ แต่เรื่อง "ถูกกว่า" นั้นยังคงต้องรอเวลาพิสูจน์ อย่างไรก็ตาม ในเมื่อพันธกิจของบริษัท ซึ่งกำหนดไว้ให้เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่ชื่อของบริษัท "โอ3บี" ซึ่งมาจากคำย่อของวลี "อาเธอร์ส ทรี บิลเลียน" ที่หมายถึงการเพิ่มปริมาณผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้เพิ่มมากขึ้นอีก 3 พันล้านคน บริการของเครือข่ายที่รวดเร็วของกูเกิล จะ "แพง" ไม่ได้เป็นอันขาด

มีรายงานข่าวระบุด้วยว่ากูเกิลอาจพิจารณาเพิ่มเครือข่าย "โอ3บี" ของตัวเองขึ้นในอนาคต นั่นคือการเพิ่มจำนวนดาวเทียมขึ้นอีกเท่าตัวในระยะ 2 ของโครงการ

คำถามที่น่าสนใจก็คือ กูเกิลตั้งใจจะใช้เครือข่ายของตนเป็นเครือข่ายเสริมสำหรับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านเคเบิลใต้น้ำในเวลานี้ หรือว่าเป็นตัวเลือกแทนกันแน่

คำตอบในเรื่องนี้ สะเทือนกิจการเครือข่ายในแทบทุกประเทศเลยทีเดียวครับ !

โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์

ขอบคุณภาพจาก Google

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1402691191
#O3b #ไวไฟลอยฟ้า
CMjojo
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
16 มิ.ย. 57 เวลา 09:47 1,467 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...