*นักวิชาการไทยในฝรั่งเศส ระบุ สัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว ไม่เกี่ยวกับปฎิวัติฝรั่งเศส ชี้นักวิชากา

*นักวิชาการไทยในฝรั่งเศส ระบุ สัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว ไม่เกี่ยวกับปฎิวัติฝรั่งเศส ชี้นักวิชาการชั่วสร้างความแตกแยก *

 

หลังจากที่มีการนำสัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว ของกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในประเทศไทย และมีกระแสว่า การนำสัญลักษณ์ดังกล่าวมีจากภาพยนตร์เรื่อง "The Hunger Games" บ้าง หรือแม้แต่อ้างว่า มาจากประวัติศาสตร์การ “ปฏิวัติฝรั่งเศส” ค.ศ.1789-1799 บ้างนั้น

ดร.ธีรพงษ์ อินทโน อาจารย์ภาควิชาไทยศึกษา คณะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิคศึกษาแห่งสถาบันภาษาและวัฒนธรรมตะวัน ออกแห่งชาติ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว Theeraphong James Inthano แสดงความคิดเห็นถึงประสบการณ์การใช้ชีวิตที่กว่า 10 ปีในฝรั่งเศส ว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องการชู 3 นิ้วในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส แต่อย่างใด พร้อมเปรียบเทียบนักวิชาการชั่วที่ชอบสร้างความแตกแยกและปลุกปั่นให้คนใน ชาติเกลียดชังกันมีมากยิ่งกว่าปลวกและเห็บหมา พร้อมทั้งเตือนผู้เสพสื่อต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง  ถามอ.สอนประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศสดู แกบอกว่าไม่เคยได้ยินเรื่องการชู ๓ นิ้วในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส

จริงๆผมเองชอบประวัติศาสตร์ยุคนั้นเพราะนักวิชาการไทย(มักง่าย)ชอบนำเรื่อง การประหารพระเจ้าหลุยส์ที่16  และพระนางมารี อองตัวแนตด้วยกิโยตินไปอ้างว่าทำให้ประเทศฝรั่งเศสกลายเป็นสาธารณรัฐที่ไม่ มีกษัตริย์อีกต่อไปแล้ว ทั้งๆที่กษัตริย์พระองค์สุดท้ายของฝรั่งเศสคือสมเด็จนโปเลียนที่ 3 (ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๔) สมัยนี้นักวิชาการชั่วที่ชอบสร้างความแตกแยกและปลุกปั่นให้คนในชาติเกลียด ชังกันมีมากยิ่งกว่าปลวกและเห็บหมา ดังนั้นโปรดอ่านข่าวและบทความต่างๆด้วยความระมัดระวัง นอกจากนี้ ดร.ธีรพงษ์ ยังโพสต์ภาพภาษามือล้อเลียนที่เสนอการมองฝรั่งเศสในสายตาชาวฝรั่งเศส ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประชาธิปไตย นั้น แท้จริงแล้ว ไม่ได้สวยงามดั่งอุดมคติเสมอไป

 

 

ที่มา: http://www.js100.com/en/site/news/view/2310
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...