11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

เพื่อนๆ เคยเข้าชมพิพิธภัณฑ์ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่กันคะ? ในความคิดของทุกคนคงจะคิดว่าน่าเบื่อ เป็นที่เก็บของเก่า ไม่มีอะไรน่าชม แต่ถ้าเพื่อนๆ ได้มาเห็น 11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก จะข้ามไปไม่ได้แม้แต่ที่เดียว .. ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสะสมของแปลก ของน่ากลัวจนขนลุกซู่ ของที่ทำให้เพือนๆ หวาดเสียวและสยดสยอง ล้วนอยู่ใน11 อันดับสุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลกนี้หมดแล้ว จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยคะ .. (ใจไม่กลาห้ามดูนะ!)

พิพิธภัณฑ์มัมมี่ (El Museo De Las Momias)

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

1. พิพิธภัณฑ์มัมมี่ (El Museo De Las Momias) : รัฐกวานาคัวโต ประเทศเมกซิโก

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เต็มไปด้วยมัมมี่นับพัน ร่าง แต่ที่น่ากลัวไม่ใช่แค่นั้น มัมมี่เหล่านี้คือร่างของคนที่ตายจากโรคอหิวาตกโรคที่ระบาดครั้งใหญ่ใน เมืองกวานาคัวโตเมื่อปี ค.ศ.1833 ศพของคนที่ครอบครัวยากจนเกินกว่าจะจ่ายเงินค่าฝังศพได้จะถูกนำมาฝังรวมกัน ไว้ที่สุสานแห่งนี้ แต่ในร่างทั้งสุสานมีเพียง 2% เท่านั้นที่กลายเป็นมัมมี่ตามธรรมชาติ

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

มีการนำศพมาทิ้งไว้ที่สุสานนี้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1865 จนถึงปี ค.ศ.1958 และเมื่อเข้าสู่ช่วงปี ค.ศ.1900 มัมมี่เหล่านี้ก็เริ่มกลายเป็นที่สนใจและทำให้เมืองกลายเป็นสถานที่ท่อง เที่ยว คนดูแลสุสานเริ่มเก็บงานค่าเข้าชม และในที่สุด สถานที่นี้ก็ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ชื่อ El Museo De Las Momias ที่แปลได้ว่า พิพิธภัณฑ์มัมมี่

ในช่วงที่โรคมีการระบาดหนักที่สุด ร่างคนตายมากมายจะถูกฝังอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย รวมถึงบางคนที่ยังไม่เสียชีวิตก็ถูกฝังทั้งเป็นด้วย ดังนั้นมัมมี่บางตัวจึงมีสีหน้าหวาดกลัวและทุกข์ทรมานเป็นสีหน้าสุดท้ายก่อน จะตาย

มัมมี่มนุษย์ที่เล็กที่สุดในโลก

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์นี้มีมัมมี่จัดแสดงอยู่ 119 ร่าง มีทั้งที่เป็นเด็กทารกไปจนถึงคนแก่ บางร่างก็มีท่าทางแปลกๆ และบางร่างก็ยังคงสวมใส่เสื้อผ้าเดิมของตัวเอง พิพิธภัณฑ์นี้ยังมีร่าง มัมมี่ที่เล็กที่สุดในโลก เป็นร่างของตัวอ่อนในครรภ์ของผู้หญิงซึ่งเสียชีวิตจากโรคอหิวาตกโรค

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

2. พิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลบ้า (The Glore Psychiatric Museum) : St. Joseph รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา

พิพิธภัณฑ์ The Glore Psychiatric Museum แต่ก่อนเป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคทางประสาท มีชื่อเดิมว่า State Lunatic Asylum No. 2 ก่อ ตั้งโดย George Glore ในปี ค.ศ.1903 ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์นี้เป็นสถานที่จัดแสดงวิธีการรักษาโรคทางประสาทในสมัย ก่อนโดยใช้หุ่นจำลอง รวมถึงมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของเหล่าคนไข้ในโรงพยาบาลที่ดูเหมือนหลุดออกมา จากหนังสยองขวัญ

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

ไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์นี้อยู่ที่ชิ้นงานโมเส คที่สร้างขึ้นมาจากของที่พบในท้องของคนไข้หญิงรายหนึ่งซึ่งป่วยเป็นโรคชอบ กลืนของแปลกๆ ของทั้งหมดในท้อง 1,446 ชิ้นถูกผ่าออกมาได้ ส่วนคนไข้หญิงรายนี้เสียชีวิตระหว่างการผ่าตัด

ของทั้งหมดที่ผ่าออกมาจากท้องของคนไข้หญิงที่ป่วยเป็นโรคชอบกลืนของแปลก

พิพิธภัณฑ์ผ้าอนามัย (The Museum of Menstruation & Women’s Health)

3. พิพิธภัณฑ์ผ้าอนามัย (The Museum of Menstruation & Women’s Health) : New Carrollton รัฐแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

เรื่องผู้หญิงกับประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ ที่ใครๆ ก็เข้าใจ แต่เราไม่อยากคุยกับเรื่องนี้กันในที่สาธารณะเท่าไหร่นัก การที่จะมีพิพิธภัณฑ์สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะก็ไม่น่าจะแปลกตรงไหน ปัญหาคือ พิพิธภัณฑ์นี้ไม่ใช่ของรัฐหรือของปริษัทเอกชนแต่อย่างใด แต่อยู่ในชั้นใต้ดินที่เป็นของชายเพียงคนหนึ่ง ที่มีความฝันอยากสร้างพิพิธภัณฑ์แปลกๆ แห่งนี้ นั่นคือ Harry Finley

Harry Finley

ตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 ชายวัยกลางคนๆ นี้อุทิศตัวให้กับการสะสมผ้าอนามัยและหุ่นที่สวมใส่ของเหล่านี้เพื่อตั้ง แสดงให้สาธารณชนได้รับชม ผลงานความพยายามของเขาได้รับการยกย่องจากนิตยสาร The New York Times (ตามที่กล่าวอ้างไว้ในเว็บไซต์ของเขา ที่นี่) ไม่ต้องสงสัยเลยว่าชื่อเสียงของ Harry Finley ในหมู่เพื่อนบ้านจะเป็นยังไง ในเหล่าของสะสมของเขา มีชุดที่ทำขึ้นจากผ้าอนามัยด้วย

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

สถานที่นี้เป็นสถานที่ส่วนบุคคล และมี Harry อาศัยอยู่เพียงคนเดียว ดังนั้น ตั้งแต่ปี ค.ศ.1999 เป็นต้นมา ใครที่อยากจะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์/ห้องใต้ดินแห่งนี้จะต้องนัดล่วงหน้าก่อนด้วย

พิพิธภัณฑ์หุ่นกระบอก (The Vent Haven Ventriloquist Museum)

4. พิพิธภัณฑ์หุ่นกระบอก (The Vent Haven Ventriloquist Museum) : Fort Mitchell รัฐเคนตักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา

หุ่นกระบอกพากย์เสียงเป็นของเล่นที่ตั้งใจ ทำมาเพื่อความสนุกสนาน แต่กลับกลายเป็นของน่ากลัวไปซะได้ คนส่วนมากไม่อยากมีหุ่นแบบนี้อยู่ในห้องนอนแน่ๆ แต่ถ้าคุณไปที่พิพิธภัณฑ์ Vent Haven Museum คุณจะได้อยู่ร่วมกับหุ่นกระบอกสุดสยองกว่า 750 ตัวตามลำพังจนหนำใจ

William Shakespeare Berger

เริ่มต้นจากเป็นแค่ของสะสมของชายคนหนึ่งที่ ชื่อ William Shakespeare Berger (ชื่อจริงๆ และไม่เกี่ยวข้องกันกับ Shakespeare คนนั้น) ผู้หมกหมุ่นอยู่กับการสะสมหุ่นเหล่านี้จนถึงวันที่เขาเสียชีวิตลง

หนึ่งในของสะสมที่ดังที่สุดในพิพิธภัณฑ์คือ หุ่นที่เคยเป็นของ William Wood นักพากย์เสียงที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นนักพากย์เสียงหุ่นที่ยิ่งใหญ่ที่ สุดในโลก หลังจากที่เขาเสียชีวิตลงจากอุบัติเหตุทางเรือ หุ่น 4 ตัวจากทั้งหมด 6 ตัวของเขาก็ถูกนำมาจัดตั้งแสดง ส่วนอีก 2 ตัวที่เหลือจมหายไปกับเรือ (ไม่รู้ว่าพร้อมกับลาก William Wood ลงไปก้นทะเลด้วยหรือเปล่า)

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

พิพิธภัณฑ์ Vent Haven Ventriloquist Museum ได้กลายเป็นสถานที่เก็บรักษาหุ่นกระบอกพากย์เสียงที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก โดยทั้งหมดนี้มาจากเงินของ William Shakespeare เพียงผู้เดียวเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ก็เสียชีวิตไปแล้วโดยไม่ได้แต่งงาน และไร้ซึ่งทายาทสืบทอดสมบัติต่อไป ยกเว้นเหล่าหุ่นเหล่านี้เท่านั้นที่ยังเหลืออยู่

พิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศของสัตว์ตัวผู้ The Icelandic Phallological Museum

5. พิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศของสัตว์ตัวผู้ (The Icelandic Phallological Museum) : Husavik ประเทศไอซ์แลนด์

ท่านชายหลายๆ คนคงจะภาคภูมิใจกับ “น้องชาย” ของตัวเองมากจนเชื่อว่าของๆ ท่านคงเหมาะที่จะนำมาตั้งแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์นี้ เชิญท่านพบกับพิพิธภัณฑ์ในประเทศไอซ์แลนด์อันหนาวเย็น สถานที่ๆ อุทิศให้กับ “อวัยวะเพศของสัตว์ตัวผู้” โดยเฉพาะ ถ้าหากมาเยี่ยมชมแล้ว บางชิ้นอาจทำให้ท่านเสียความมั่นใจไปได้

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ Sigurdur Hjartarson รวบรวมอวัยวะเพศจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวผู้มากกว่า 100 ชนิด ที่ไม่ได้เป็นแค่ของดองโชว์อยู่ในโหลอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมถึงของตกแต่งที่สร้างมาจากอวัยวะเพศของสัตว์ด้วย ทั้งโคมไฟ โทรศัพท์ หรือแม้แต่ภาพวาด นอกจากนี้ยังมีจัดแสดงโชว์อวัยวะเพศของสัตว์ในตำนาน (ที่คาดว่าน่าจะมีหน้าตาเป็นแบบนี้) เช่น เอลฟ์ หรือโทรล อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์โรคประหลาด (The Mutter Museum)

6. พิพิธภัณฑ์โรคประหลาด (The Mutter Museum) : เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพิพิธภัณฑ์ Mutter Museum เป็น พิพิธภัณฑ์ทางการแพทย์ที่สยองที่สุด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1858 ด้วยการบริจาคของนายแพทย์ Thomas Dent Mutter สถานที่นี้กลายเป็นที่เก็บตัวอย่างของคนที่เป็นโรคแปลกๆ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ของสะสมที่มีชื่อเสียงที่สุดของพิพิธภัณฑ์ นี้คือ เหล่ากระโหลกและแบบจำลองศีรษะของคนที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับกระโหลกที่แปลก ประหลาด เช่นผู้หญิงที่มีเขางอกออกมาจากหน้าผาก

นายแพทย์ Thomas Dent Mutter

นอกจากนั้นก็ยังมีโครงกระดูกที่สูงที่สุดใน แถบอเมริกาเหนือ ร่างของผู้หญิงที่กลายสภาพเป็นสบู่หลังจากเสียชีวิต และตัวอ่อนของทารกที่ป่วยเป็นโรคความผิดปกติต่างๆ นี่เป็นแค่ส่วนน้อยนั้นเพราะของสะสมทั้งหมดในพิพิธภัณฑ์นี้มีเยอะแยะมากมาย จนเขียนไม่หมด ถ้าใครชอบของแปลกๆ สุดสยอง สถานที่นี้คงเหมาะมากที่จะลองไปเที่ยวดู

พิพิธภัณฑ์เส้นผมมนุษย์

7. พิพิธภัณฑ์เส้นผมมนุษย์ : เมือง Avanos ประเทศตรุกี

ภาพที่คุณเห็นอยู่นี้ คือสถานที่เก็บรวบรวมเส้นผมของมนุษย์กว่า 16,000 ปอย ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1979 โดย Chez Galip ช่างปั้นหม้อประจำเมือง ผู้ใจกว้างพอที่จะเปิดกรุของสะสมสุดแปลกให้ทุกคนได้เข้ามาชมกัน

Chez Galip

ที่มาของไอเดียสร้างพิพิธภัณฑ์เส้นผมมนุษย์ สุดสยองนี้มีหลากหลายกระแส เรื่องหนึ่งเล่าไว้ว่า เพื่อนของ Galip ต้องย้ายไปอยู่ในที่ห่างไกล เธอจึงทิ้งผมปอยหนึ่งเอาไว้ให้เขาเพื่อเป็นเครื่องระลึกถึง หลังจากนั้น แขกที่มาเยี่ยมเยียนร้านของเขาก็เริ่มให้ปอยผมแก่เขาเพื่อเป็นที่ระลึก ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเล่าว่า Galip เก็บสะสมผมจากผู้ที่เข้าร่วมเรียนการปั้นหม้อกับเขาแล้วนำมาแขวนไว้ในถ้ำใต้ ห้องทำงานเพราะเชื่อว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้มีคนมาเข้าเรียนมากขึ้น

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

น่าแปลกที่งานอดิเรกแบบนี้แทนที่จะทำให้ผู้ คนกลัวกัน กลับมีผู้หญิงจำนวนมากจากที่ต่างๆ เดินทางมายังร้านของเขาเพื่อมอบปอยผมของพวกเธอไว้ให้เป็นที่ระลึก ไม่ใช่ให้แค่ผมอย่างเดียวเท่านั้น สาวๆ แต่ละคนยังทิ้งชื่อและที่อยู่แนบไว้กับผมแต่ละปอยด้วย จนกระทั่งทุกวันนี้มีปอยผมหลายสี หลายขนาด หลายความยาว แขวนอยู่ตามผนังถ้ำเต็มไปหมด และทุกๆ ปี จะมีหญิงสาวผู้โชคดี 10 คนที่ทิ้งที่อยู่ติดต่อเอาไว้ให้ได้รับเชิญมาพักผ่อนฟรีๆ ที่บ้านพักสำหรับแขกของ Galip สำหรับคนที่มาท่องเที่ยวและอยากจะมีส่วน ร่วมด้วยก็สามารถทำได้ Galip จัดเตรียมอุปกรณ์ให้สำหรับคนที่อยากจะทิ้งเส้นผมของตัวเองไว้เป็นที่ระลึก ที่นี่ด้วย

พิพิธภัณฑ์คุก Seodaemun

8. พิพิธภัณฑ์คุก Seodaemun : กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

เกาหลีไม่ได้มีแต่ที่เที่ยวสวยงาม หวานแหววแบบที่เราเห็นๆ กันเท่านั้น ถ้าใครได้มีโอกาสไปเกาหลีลองไปเปลี่ยนบรรยากาศดูของน่ากลัวๆ ที่ พิพิธภัณฑ์คุก Seodaemun กันดู

ตั้งแต่ปี ค.ศ.1908 ถึงปี ค.ศ.1948 ทหารญี่ปุ่นซึ่งออกล่าอาณานิคมในหลายประเทศรวมถึงเกาหลีใต้ด้วย ใช้คุก Seodaemun เป็นที่คุมขังและทรมานผู้ต่อต้าน หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลของเกาหลีใต้ก็ใช้คุกนี้เป็นที่คุมขังนัุกโทษต่อ หลังจากนั้นในปี ค.ศ.1992 จึงเปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์แทน

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

แต่ที่ทำให้สถานที่แห่งนี้น่ากลัวจริงๆ นอกจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของมันแล้ว ยังเป็นเพราะหุ่นขี้ผึ้งขนาดเท่าคนจริงที่จำลองการทรมานนักโทษในสมัยอดีึต ต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นการทรมานนักโทษด้วยการกรอกน้ำพริกเข้าไปทางจมูก การใช้ไม้ไผ่แทงเข้าไปใต้เล็บ หรือการจับแขวนคอ พร้อมกับเสียงประกอบของคนกำลังกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดดังไปเป็นระยะๆ

ไฮไลท์ของการเยี่ยมชมที่นี่ คุณไม่เพียงได้เดินดูเฉยๆ เท่านั้น แต่ยังเข้าไปสัมผัสบรรยากาศแบบนักโทษได้อีกด้วย ทั้งไปลองนั่งๆ นอนๆ อยู่บนอุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ หรือไปยืนอยู่ตรงจุดเดียวกับที่เคยมีคนถูกแขวนคอมาแล้วด้วยก็ได้

พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ Tuol Sleng

9. พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ Tuol Sleng : กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ตึกแห่งนี้ถูกทิ้งร้างไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1979 เมื่อเหล่าเขมรแดงถูกขับไล่ออกไปจากประเทศ แต่ก่อนหน้านั้น ที่นี่คือสถานที่ๆ คนกว่า 17,000 ถูกทรมานและฆ่าภายใต้การดูแลของกลุ่มเขมรแดง และความทรงจำที่โหดร้ายในอดีตของสถานที่แห่งนี้ก็ยังคงอยู่ในรูปภาพถ่าย จำนวนหลายพันใบที่ถูกจัดแสดงไว้ในห้องขังต่างๆ

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

ในห้องที่เคยเป็นห้องขัง ก็จะมีภาพถ่ายร่างของนักโทษที่เคยเสียชีวิตอยู่ในห้องนั้นตั้งแสดงไว้ นอกจากนั้นก็ยังมีภาพวาดจากฝีมือของนักโทษที่เป็นจิตรกรในตอนนั้นวาดเอาไว้ แสดงให้เห็นถึงวิธีการทรมานนักโทษแบบต่างๆ นานา และของที่น่ากลัวที่สุดในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ก็คือหัวกะโหลกจริงๆ ของเหยื่อที่ถูกนำมาจัดแสดงไว้ในตู้โชว์ และนำมาเรียงทำเป็นแผนที่

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับระบบปัสสาวะของ William P. Didusch

10. พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับระบบปัสสาวะของ William P. Didusch : รัฐแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ถ้าแค่ พิพิธภัณฑ์ของอวัยวะเพศชาย ยัง ไม่แย่พอ เรามีอีกสถานที่หนึ่งที่สยองยิ่งกว่านั้น ที่นี่คือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับระบบปัสสาวะ ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานหลักของสมาคมระบบปัสสาวะแห่งประเทศอเมริกา พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีขึ้นเพื่ออุทิศให้กับประวัติศาสตร์และเครื่องมือทางการ แพทย์จากในช่วง 300 ปีที่ผ่านมา ที่ใช้ในการตรวจภายใน (หมายถึง จิ้ม เข้าไป) ในอวัยวะเพศชายโดยเฉพาะ

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

คงไม่ต้องบอกว่าของที่ตั้งแสดงอยู่ในที่ นี่ทำให้พวกผู้ชายที่ได้มาเยี่มชมขวัญหนีดีฝ่อกันขนาดไหน ตัวอย่างอุปกรณ์สุดสยองก็เช่น ท่อเหล็กยาวที่ใช้ในการสวนท่อปัสสาวะในสมัยก่อน เครื่องบีบที่ใช้ในการทำลายนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ หรือว่าจะเป็นตะขอเหล็กที่ใช้ในการชำแหละต่อมลูกหมาก เป็นต้น นอกจากนั้นก็ยังมีตัวอย่างของนิ่วในไตหลากหลายขนาดจัดแสดงอยู่ แต่ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คืออุปกรณ์จากต้นยุคศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นห่วงเหล็กที่เอาไว้ใส่ตอนนอน (เรียกว่า Spermatorrhea ring) เพื่อป้องกันการ ฝันเปียก

Spermatorrhea ring

หลังจากเที่ยวชมจนหนำใจแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมแวะร้านขายของที่ระลึก แล้วเลือกซื้อนิ่ว (น่าจะเป็นของจำลอง หรือเปล่า?) กลับไปสักอัน เพื่อจะได้ไม่ลืมประสบการณ์ในครั้งนี้

พิพิธภัณฑ์แห่งความตาย สุสานศพ Catacombs Capuchin

11. พิพิธภัณฑ์แห่งความตาย สุสานศพ Catacombs Capuchin : ประเทศอิตาลี 

พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมศพ สุสานศพของชนชั้นสูง พระ ขุนนาง คนที่มีชื่อเสียง ตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ รวบรวมศพถึงแปดพันศพ เหมือนเป็นการรวบรวมมัมมี่ ซากศพ ตั้งโชว์ไว้ตามผนัง

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

11 สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกทั่วโลก

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com ขอบคุณข้อมูล atcloud.com,everydayreaders.com

Credit: http://teen.mthai.com/variety/72786.html
26 พ.ค. 57 เวลา 22:56 6,188 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...