เวียดนามประท้วงจีนบานปลาย รัฐบาลจีนเร่งอพยพคน

ภาพประกอบจาก TED ALJIBE / AFP
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            ข่าวเวียดนามล่าสุด เหตุการณ์ประท้วงจีนกำลังบานปลาย ทำรัฐบาลจีน-ไต้หวัน สั่งเร่งอพยพคน ส่วนสถานทูตไทยขอให้คนไทยเลี่ยงไปในพื้นที่มีเหตุปะทะ  
 
               เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งอพยพคนงานจีนกว่า 3,000 คนออกจากเวียดนาม หลังเกิดกระแสการต่อต้านจีนในเวียดนาม จนทำให้เกิดจลาจลในเมืองใหญ่

               ทั้งนี้ทางการจีนเตรียมจัดเที่ยวบินพิเศษและเรือ เพื่อให้ความช่วยเหลือในการอพยพคนจีนในเวียดนาม หลังจากที่คนจีน 2 คนถูกฆ่า และกว่าอีก 100 คนได้รับบาดเจ็บ จากการประท้วงของเวียดนามต่อจีนในเรื่องการขุดเจาะน้ำมันในเขตน่านน้ำที่ยังเป็นประเด็นกันอยู่
 
               ด้านรัฐบาลไต้หวันเอง ได้เริ่มอพยพพลเมืองไต้หวันนับพันออกจากเวียดนาม อันเนื่องมาจากการประท้วงต่อต้านจีนดังกล่าวแล้วเช่นกัน ซึ่งมีชาวไต้หวัน 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ และส่งผลเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อบริษัทในไต้หวันหลายร้อยแห่งที่ตั้งอยู่ในเวียดนาม

               "ตอนนี้ชาวไต้หวันหลายร้อยคนอยู่ในการคุ้มครองของตำรวจ บางคนต้องซ่อนตัวในบริษัท ซึ่งมีบริษัทหลายแห่งที่ถูกปล้นทำลาย สร้างความเสียหายนับพันล้านดอลลาร์"
 
               ขณะที่นักอุตสาหกรรมชาวไต้หวัน คาดหวังว่าจะมีการอพยพครอบครัวของพวกเขาออกจากที่เกิดเหตุ แม้ว่าคนส่วนใหญ่ ตั้งใจที่จะอยู่ในเวียดนามจนกว่าสถานการณ์จะสงบ และอนุญาตให้พวกเขากลับมาเปิดธุรกิจหรือเตรียมถอนทุนคืนจากการลงทุนในประเทศนี้ ซึ่งจากรายงานของกระทรวงการคลัง เวียดนามเป็น 1 ในประเทศที่ไต้หวันไปลงทุนมากที่สุดตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และเวียดนามยังเป็นหนึ่งในแหล่งแรงงานราคาถูกต่างประเทศของชาวไต้หวันอีกด้วย
 
               ด้านรัฐบาลเวียดนามเองได้ออกคำสั่งให้ยุติการประท้วงในครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า การกระทำใด ๆ ที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายจะต้องยุติลงเดี๋ยวนี้ เนื่องจากมันอาจส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้คัดค้านกลับปลุกระดมให้ผู้คนออกมาประท้วงกันตามเมืองใหญ่ ๆ บางกลุ่มได้จุดไฟเผาโรงงาน 15 แห่งที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติ รวมทั้งโรงงานของจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ในหลายเขตนิคมอุตสาหกรรมของเวียดนาม
 
               ในส่วนกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ประกาศว่า สถานการณ์การชุมนุมในเวียดนามนั้น อาจจะลุกลามบานปลายในหลายจังหวัดทางภาคใต้ของเวียดนาม และเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย จึงขอความร่วมมือให้ชาวไทยในพื้นที่ข้างต้น อยู่แต่ในที่พัก และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2557
Credit: http://hilight.kapook.com/view/102252
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...