วัดร่องขุ่น เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว อ.เฉลิมชัย คาดบูรณะ 2 ปี

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์
 
           แผ่นดินไหวเชียงราย ทำวัดร่องขุ่นเสียหาย ล่าสุด อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ คาดว่าจะใช้เวลาบูรณะซ่อมแซมลวดลายส่วนที่เสียหายประมาณ 2 ปี
 
              ความคืบหน้าเกี่ยวกับการบูรณะวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย หลังได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเชียงราย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 และอาฟเตอร์ช็อกที่ตามมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด (16 พฤษภาคม 2557) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเยี่ยมการซ่อมแซมวัดร่องขุ่น ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง ผู้รังสรรค์ผลงานวัดร่องขุ่น

              ทั้งนี้ อาจารย์เฉลิมชัย เผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้กับวัด แต่ยังโชคดีที่หลายส่วนไม่ได้เสียหายหนักจนซ่อมแซมไม่ได้ โดยลวดลายที่เสียหาย พอจะสามารถทำการซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมได้ แต่คงจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 ปี ซึ่งหากเป็นโครงสร้างหลักคงจะแย่กว่านี้
 
              ส่วนภายในพระอุโบสถ พบว่าลวดลายบนพนังฝั่งเดียวกับประตูทางเข้าพระอุโบสถที่เป็นภาพตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ถูกเครื่องบินพุ่งชน มีร่องรอยถูกกระเทาะลงเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งการซ่อมแซมนั้นยากมาก เมื่อช่างคนอื่นไปตรวจสอบ ก็แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ดังนั้น เขาคงต้องซ่อมลวดลายดังกล่าวด้วยตนเอง อย่างไรก็ดี ภาพต่าง ๆ เหล่านี้ เมื่อตอนที่วาดครั้งแรก ใช้เวลาประมาณ 2 ปี หากต้องซ่อมแซมจากลวดลายเดิมคงใช้เวลานานกว่า เพราะต้องประณีตในการต่อลวดลายเดิมให้ผสมผสานกันอย่างลงตัว จึงคิดว่าจะวาดภาพใหม่เลย
 
              อนึ่ง แม้ว่าวัดร่องขุ่นจะเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว โดยเฉพาะตรงด้านยอดที่เห็นฉัตรหักงอลงอย่างชัดเจน แต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป เดินทางไปชมวัดร่องขุ่นกันอย่างเนืองแน่นทุกวัน ซึ่งทางวัดก็ได้กันบางพื้นที่เอาไว้ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินผ่านในช่วงที่มีการซ่อมแซมด้วย


ติดตามข่าววัดร่องขุ่น แผ่นดินไหว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย  


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
Credit: http://hilight.kapook.com/view/102225
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...