กลุ่มคนข้ามเพศ ร้องรัฐบาล ช่วยสร้างความเป็นธรรมทางเพศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย Thai Transgender Alliance-ThaiTGA

            เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย นำทีมกลุ่มคนข้ามเพศ เรียกร้องรัฐบาลผลักดันและสนับสนุนสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศให้เป็นวาระแห่งชาติ

            เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร มูลนิธิธีรนาถกาญจนอักษร แอมฟาร์ และมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ ได้จัดเสวนา เวทีสาธารณะBangkok IDAHOT 2014 วันสากลเพื่อการยุติการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศ(International Day Against Homophobia and Transphobia) ขึ้นที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร โดยมีมิสทิฟฟานี่คนดัง ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์, นางแบบข้ามเพศคนไทย ซาริน่า ไทย, ประธานเครือข่ายผู้ชายข้ามเพศ จิมมี่ กฤตธีพัฒน์ โชติฐานิตสกุล และกลุ่มคนข้ามเพศ มาร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

            ทั้งนี้ เครือข่ายเพื่อนกระเทยไทย ชุมชนคนข้ามเพศ เครือข่ายและองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทํางานในประเด็นส่งเสริม สิทธิของคนที่มีความหลากหลายทางเพศตามหลักการสิทธิมนุษยชนและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้ออกแถลงการณ์เนื่องในวันสากลเพื่อยุติการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศ (International Day Against Homophobia and Transphobia–IDAHOT) หรือ ไอดาฮอท ระบุถึงการให้ความสำคัญของการส่งเสริมสิทธิ มนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ขององค์การสหประชาชาติและนานาประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยนําหลักการดังกล่าวมาผลักดันและสนับสนุนสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางเพศ ส่งเสริมความเท่าเทียมของพลเมือง และสร้างการยอมรับในระดับนานาชาติ

  โดยแถลงการณ์ดังกล่าว ได้มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางเพศ ดังนี้

             1. รัฐบาลไทยต้องออกกฎหมายให้การรับรองสถานะภาพทางเพศ หรือ Legal Gender Recognition ของคนข้ามเพศในประเทศไทย สําหรับสิทธิในการเลือกที่จะใช้วิถีชีวิตได้ตามความต้องการของปัจเจกบุคคล โดยรัฐต้องมีหน้าที่สนับสนุนและอํานวยความสะดวกในการเข้าถึงสิทธินั้นซึ่งเป็นสิทธโดยชอบธรรมตามกฎหมาย

             2. รัฐบาลไทยต้องสนับสนุนการเข้าถึงสวัสดิการแบบครอบคลุมและบริการที่เป็นมิตรทางการแพทย์ สําหรับกลุ่มกะเทย สาวประเภทสอง และคนข้ามเพศที่มิใช่การบําบัดรักษา แต่เป็นการสนับสนุนการตัดสินใจในเพศทางเลือกของตน

             3. รัฐบาลไทยต้องผลักดันกฎหมายเพื่อให้เกิดการพิทักษ์ รับรอง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของกลุ่ม กะเทย สาวประเภทสอง และคนข้ามเพศ ในเรื่องกฎหมายความเสมอภาคทางเพศและกฎหมายห้ามการเลือก ปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอัตลักษณ์ทางเพศและการแสดงออกทางเพศ 





Credit: http://hilight.kapook.com/view/102218
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...