คลิปลองใจ เมื่อชายใส่สูท-คนไร้บ้าน ล้มพับกลางถนนในฝรั่งเศส

ชายซอมซ่อ-ชายใส่สูท



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ NorniTUBE สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            เผยคลิปวิดีโอการทดลองสุดสะเทือนใจ คนไร้บ้านล้มพับกลางถนนในฝรั่งเศส ไม่มีใครเข้าช่วยเหลือ แต่เมื่อชายใส่สูทดูดีล้มบ้าง คนแห่มาช่วย

            เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์มิร์เรอร์ของอังกฤษ เปิดเผยคลิปวิดีโอน่าสนใจที่สะท้อนให้เห็นว่าภาพลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกันของคนเรานั้น ทำให้คนอื่นปฏิบัติกับเราอย่างแตกต่างไปด้วย โดยจากคลิปจะเห็นว่าชายที่แต่งตัวคล้ายคนไร้บ้าน เมื่อเกิดป่วยกะทันหัน ล้มพับลงกลางทาง จะไม่มีใครให้ความช่วยเหลือเลย ต่างกับชายในชุดสูทดูดีที่เมื่อล้มลงก็มีคนรีบวิ่งมาช่วยเหลือทันที

            คลิปวิดีโอนี้ถูกถ่ายทำขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าภาพลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างของคนเรานั้น หลายครั้งมันเป็นตัวกำหนดวิธีที่ผู้อื่นปฏิบัติกับเราอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยการทดลองดังกล่าว ทีมงานได้จับชาย 2 คนมาแต่งตัวแตกต่างกัน คนหนึ่งแต่งตัวซอมซ่อคล้ายคนไร้บ้าน (ในต่างประเทศ) ส่วนอีกคนหนึ่งใส่สูทดูดี ก่อนที่จะให้ชายแต่งตัวซ่อมซ่อไปเดินบนทางเท้าในฝรั่งเศส แล้วแสดงบทบาทล้มป่วยกะทันหันและล้มลงไปนอนนิ่งบนพื้น ซึ่งปฏิกิริยาของผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมานั้น ดูแล้วน่าสลดใจมาก เพราะเวลาผ่านไปกว่า 5 นาที ก็ไม่มีใครเข้ามาให้ความช่วยเหลือเขาเลย ได้แต่หันมามองแล้วเดินผ่านไปเท่านั้น แม้เขาจะร้องขอความช่วยเหลือเป็นระยะ ๆ ก็ตาม 

            แต่เมื่อให้ชายใส่สูทลองไปเดินแล้วทำท่าป่วยกะทันหัน ล้มลงที่พื้นในแบบเดียวกันบ้าง ปฏิกิริยาของผู้คนกลับแตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะเพียงไม่กี่วินาทีที่เขาล้มลงไป ก็มีคนรีบเข้ามาให้ความช่วยเหลือแทบจะทันที 

            ทั้งนี้ คลิปวิดีโอนี้ได้ทิ้งคำถามทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าเป็นคุณ.. คุณจะช่วยเหลือชายคนแรกไหม พร้อมกับอธิบายอย่างน่าขบคิดว่า ความจริงที่ว่าไม่มีใครช่วยเหลือชายคนแรกเลยนั้น ไม่ได้หมายความว่านั่นเป็นการกระทำที่ถูกต้อง.. มันเป็นเรื่องง่าย ๆ และจะเป็นการกระทำที่ถูกต้อง ถ้าหากเราเริ่มเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า "มนุษยธรรม"

 

ชายซอมซ่อ

ชายใส่สูท

Credit: http://hilight.kapook.com/view/102131
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...