มือมืดลอบวางยาฆ่าช้างป่ากุยบุรี ตายซ้ำรอยกระทิง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

 
             มือมืดลอบวางยาฆ่าแมลงช้างป่ากุยบุรี ตายซ้ำรอยกระทิง เร่งตรวจสอบหาผู้ก่อเหตุ ด้านชาวบ้านรู้สึกเสียดายที่สัตว์ป่าตายอย่างต่อเนื่อง

             วันนี้ (13 พฤษภาคม 2557) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งว่า มีการพบซากช้างป่าเพศผู้ ไร้งา นอนตายขึ้นอืดบริหารร่องห้วยกุญชร ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์ และฟื้นฟูสภาพป่า ห่างจากสำนักงานโครงการประมาณ 300 เมตร จึงเข้าไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการพบถุงยาเลนแนตบริเวณใกล้เคียง ทำให้เชื่อว่า การตายของช้างตัวดังกล่าว อาจจะเป็นการตายที่ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ

             เมื่อนายประวัติศาสตร์ไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่า ช้างตัวดังกล่าวตายอยู่โคนต้นไม้ เป็นช้างเพศผู้ อายุ 6 ปี มีเลือดออกปาก จมูก ลิ้นจุกปาก ตายมาประมาณ 2-3 วัน นอกจากนี้ ในจุดที่ช้างตาย ก็อยู่ใกล้จุดที่ซากกระทิงตายตัวที่ 1, 4 และ 18 ห่างจากจุดพบถุงยาฆ่าแมลงประมาณ 100 เมตร

             ด้านนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร นายอำเภอกุยบุรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่พบช้างป่าตาย เป็นเพราะก่อนหน้านี้มีการพบผงสีฟ้าคล้ายยาฆ่าแมลงกระจายทั่วใต้ต้นมะเม่วง ก่อนที่จะตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยการนำมาผสมน้ำ แล้วปล่อยให้ลูกปลา เพียงไม่ถึง 1 นาทีลูกปลาก็เสียชีวิต จึงมั่นใจว่า ผงสีฟ้าดังกล่าว เป็นยาฆ่าแมลงยี่ห้อแลนเนท ซึ่งไม่มีการใช้ในอุทยาน อีกทั้งยังพบถุงยาฆ่าแมลง ซุกซ่อนในง่ามไม้ต้นมะเดื่อใกล้ลำห้วย และเป็นที่เดียวกับที่กระทิงตายครั้งก่อนหลายสิบตัว

             ทั้งนี้ ชาวบ้านบริเวณ อ.กุยบุรี ต่างรู้สึกเสียดายที่ช้างป่าทยอยเสียชีวิต และเร่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อให้ได้คำตอบที่แน่ชัด

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/102020
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...