สธ. เผย สถานพยาบาลได้รับผลกระทบแผ่นดินไหวเชียงราย 7 แห่ง ยังเปิดปกติ

 
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @joey_kanis
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            ข่าวแผ่นดินไหวเชียงราย ล่าสุด ปลัด สธ. เผย มีสถานพยาบาลในสังกัดได้รับผลกระทบ 7 แห่ง แต่ยังให้บริการได้ปกติ ยกเว้น รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และ รพ.แม่ลาว เสียหายหนัก
 
            ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (6 พฤษภาคม 2557)นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒธ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจเยี่ยมสถานบริการ 3 แห่งที่ได้รับผลกระทบแผ่นดินไหว ได้แก่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รพ.แม่ลาว และ รพ.สต.ดงเทพนิมิตร อ.เมือง จ.เชียงราย ว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย ขนาด 6.3 ที่ความลึก 7 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องหลายครั้ง ทำให้สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขได้รับความเสียหายทั้งหมด 7 แห่ง คือ จ.เชียงราย 5 แห่ง ได้แก่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รพ.แม่ลาว รพ.พาน รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลร่องคาน อ.พาน และ รพ.สต. ใน อ.แม่ลาว และที่ จ.เชียงใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ รพ.นครพิงค์ และ รพ.ฝาง
 
            ทั้งนี้ นพ.ณรงค์ กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า อาคารของโรงพยาบาลบางแห่งมีรอยร้าว แต่ไม่กระทบโครงสร้างอาคาร ได้มีการย้ายผู้ป่วยไปยังอาคารที่ปลอดภัยหรือเต้นท์นอกอาคารเรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่า ทุกโรงพยาบาลยังสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกได้ตามปกติ ยกเว้นที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และ รพ.แม่ลาว อาคารเสียหายหนัก สามารถให้บริการได้เฉพาะฉุกเฉินเท่านั้น อย่างไรก็ดี สธ. ได้มีแผนรับมือกับเหตุแผ่นดินไหว กลุ่มจังหวัดทางภาคเหนือและภาคกลาง 20 จังหวัดที่มีรอยเลื่อนและมีแนวโน้มจะเกิดแผ่นดินไหว เช่น แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ตาก กาญจนบุรี ดังนี้ 
 
            1. ด้านระบบการแพทย์และสาธารณสุข ให้เตรียมพร้อมทีมกู้ชีพฉุกเฉิน รถกู้ชีพ บุคลากร ยา เวชภัณฑ์ ระบบสื่อสารภายในโรงพยาบาล ตลอดจนระบบการส่งต่อผู้ป่วยและระบบโรงพยาบาลสนาม 

           2.ให้ดำเนินการซักซ้อมแผนการรับมือเหตุแผ่นดินไหว เตรียมพร้อมศูนย์สั่งการระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดความพร้อมรับสถานการณ์ตลอดเวลา
 
            ด้าน นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. เผยว่า ขณะนี้ยังจะมีแผ่นดินไหวขนาดย่อย หรืออาฟเตอร์ช็อก เกิดตามมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับอาคาร บ้านเรือน และเป็นอันตรายกับประชาชนได้ ขอให้อย่าตื่นตกใจ พยายามควบคุมสติ หากอยู่ในอาคารสูงควรรีบออกจากอาคารโดยเร็ว และหากประสบอุบัติเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อที่หมายเลข 1669 ได้ทันที
 
 
ติดตาม ข่าวแผ่นดินไหวเชียงราย แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 สำนักงานสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สธ.
Credit: http://hilight.kapook.com/view/101672
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...