เกาหลีใต้ตรวจเข้ม ออกกฎหมายควบคุมแต่งงานกับต่างชาติ

 

 

 

เกาหลีใต้ตรวจเข้ม ออกกฎหมายควบคุมแต่งงานกับต่างชาติ

 

ถ้านึกถึงประเทศเกาหลีใต้ เราคงนึกถึงอุตสาหกรรมด้านการบังเทิงที่มีชื่อเสียงอย่างมาก แต่ทราบหรือไม่ว่า ประเทศเกาหลีใต้มีอีกมุมหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ เกี่ยวกับชีวิตสมรสของหนุ่มสาว ที่ไม่ได้สวยงามอย่างที่ในซีรีส์เกาหลีแสดงให้เราเห็น ไม่น่าเชื่อที่เกาหลีได้มีการสั่งซื้อเจ้าสาวจากต่างประเทศ จนทำให้รัฐบาลต้องออกกฎหมายคุมเข้มแต่งงานกับต่างชาติ



จากสถิติแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เกาหลีใต้มีสตรีชาวต่างชาติที่ได้สัญชาติผ่านการแต่งงานกับชายชาวเกาหลีใต้ กว่า 236,000 คน และยังมีบุตรที่ถือกำเนิดจากคู่สมรสต่างชาติไม่ต่ำกว่า190,000 คน กว่าร้อยละ 80 ของสตรีเหล่านี้มาจากประเทศจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ไทย และมองโกเลีย โดยการซื้อขายเจ้าสาวต้องผ่าน “นายหน้า” 

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดหวังว่าการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสัญชาติเกาหลีจะช่วยแก้ไขปัญหาเชิงประชากร เนื่องจากปะชากรชายมากกว่าหญิง มีอัตราการเกิดต่ำ และขาดแคลนแรงงานภาคส่วนเศรษฐกิจในชนบท แต่เชื่อหรือไม่ว่าอัตราการทำร้ายร่างกายและฆาตกรรมภรรยาได้เพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ จนรัฐต้องออกกฎหมายลงโทษจำคุกนายหน้าที่ให้ข้อมูลปลอม



นอกจากนั้น ได้เพิ่มข้อกำหนดให้บุคคลใดก็ตามที่ต้องการ ได้รับสัญชาติเกาหลีผ่านการสมรส จำเป็นต้องเข้ารับการทดสอบภาษา และคู่สมรสชาวเกาหลีใต้ยังต้องแสดงหลักฐานทางการเงินว่ามีรายได้ไม่ต่ำกว่า 14,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ทั้งนี้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีงามของเกาหลีใต้ในสายตาชาวโลกด้วย

 

ที่มา voicetv

Credit: http://www.unigang.com/Home
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...