ดินถล่มทับหมู่บ้านอัฟกานิสถาน ดับ 350 สูญหายกว่า 2,000

    
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ StudiosRedPromo สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ฝนตกหนักในอัฟกานิสถานทำดินภูเขาถล่มทับหมู่บ้านในเมืองอาร์โก้พังยับ ฝังกว่าพันครอบครัว ล่าสุดพบเสียชีวิตแล้ว 350 ศพ ยังสูญหายอีกกว่า 2,000 คน
 
            เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2557 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ได้เกิดเหตุดินถล่มทับหมู่บ้านในพื้นที่ภูเขาทางตอนเหนือของประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนนับร้อยต้องเสียชีวิตและมีผู้สูญหายอีกกว่า 2,000 คน ด้านทีมกู้ภัยเอง ก็มีความพยายามที่จะเข้าไปให้ถึงยังจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด

            ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ดินภูเขาถล่มลงมาทับหมู่บ้านในเมืองอาร์โก้ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ชาวบ้านต่างใช้มือเปล่าขุดดินใต้ภูเขาโคลนเพื่อพยายามหาผู้รอดชีวิต แต่ทางการของอัฟกานิสถานเองได้แจ้งว่า มีเพียงความหวังอันน้อยนิดที่จะพบผู้รอดชีวิตจากหายนะครั้งนี้
 "มีครอบครัวกว่า 1,000 ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนั้น และมีผู้คนกว่า 2,100 คน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กที่ติดอยู่ในนั้น ส่วนของภูเขาที่ถล่มลงมานั้นเป็นส่วนที่ค่อนข้างใหญ่ เราไม่เชื่อว่าจะมีใครสักคนรอดออกมา โดยฐบาลกลางและชาวบ้านจากหมู่บ้านที่อยู่รอบ ๆ ต่างพยายามให้ความช่วยเหลือ แต่ท้ายพวกเขาก็พบศพนับร้อยจมอยู่ใต้กองดิน" นายนาวีด โฟโรทาน โฆษกของผู้ว่าการเมืองบาดัคชาน กล่าว

            อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือจากภายนอกต้องหยุดชะงัก เนื่องมาจากปัจจัยหลายอย่าง ฝนที่ตกหนักตามฤดูกาลและหิมะที่ละลายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักไปทั่วตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ซึ่งทางการอัฟกานิสถานเอง ก็ได้ส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ แม้ว่าถนนทางเข้าหมู่บ้านยังใช้การได้ดี แต่ไม่เหมาะสมที่จะนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไป

            ด้านองค์กรสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือด้านการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ระบุว่า ขณะนี้มีพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 350 คน และคาดการณ์ว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้น เพราะยังมีผู้เสียหายอีกนับพันราย
 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/101529
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...