ชม 'ชินคันเซ็ง' 7 นาที สะอาดเรี่ยม!

 

 

 

 

 

รถไฟหัวกระสุนญี่ปุ่น ขึ้นชื่อในความสะอาดสะอ้าน เบื้องหลังคือ ทีมเวิร์ก พนักงานมีเวลาแค่ 7 นาทีเคลียร์ทั่วทั้งขบวน ก่อนรับผู้โดยสารเที่ยวใหม่

 

ขบวนรถ โตไคโดะ ชินคันเซ็ง เป็นรถไฟความเร็วสูงที่มีจำนวนผู้ใช้สูงที่สุดในโลก แต่ละปี ให้บริการกว่า 120,000 เที่ยว มีความตรงต่อเวลาสูง ด้วยอัตราล่าช้าเฉลี่ยแค่ 36 วินาที

 

เหตุหนึ่งที่ทำให้รถไฟสายนี้แล่นเข้า-ออกตรงเวลา เพราะมีพนักงานทำความสะอาดขบวนรถที่ทำงานเป็นทีม เมื่อรถแล่นถึงปลายทาง ทีมงานใช้เวลาไม่เกิน 7 นาที ดูแลให้รถไฟพร้อมพาผู้โดยสารออกจากสถานี

 

 

บริษัทเทสไซ เป็นผู้ดูแลความสะอาดของรถไฟ เจอาร์ อีสต์ มีพนักงานทำความสะอาดประมาณ 820 คน ในแต่ละวัน ชินคันเซ็งแล่นเข้า-ออกสถานีโตเกียว 210 เที่ยว พนักงานแบ่งเป็น 11 ทีม หนึ่งทีมมี 22 คน แต่ละคนทำความสะอาดรถไฟวันละ 20 ตู้

 

รถไฟจะจอดที่สถานีโตเกียวแค่ 12 นาที ผู้โดยสารใช้เวลาลงจากรถ 2 นาที และขึ้นรถ 2 นาที อาจบวกลบเล็กน้อย จึงเหลือเวลาปัดกวาดเช็ดถูแค่ 7 นาที

 

 

พนักงานแต่ละคนต้องรับผิดชอบ 1 ตู้โดยสาร ซึ่งมีประมาณ 100 ที่นั่ง ด้วยเหตุที่เป็นรถสายยาว ผู้โดยสารต้องอยู่บนรถหลายชั่วโมง จึงมีการกินอาหาร ขนมขบเคี้ยว อ่านหนังสือพิมพ์ พนักงานต้องเคลียร์เศษอาหารและเก็บกระดาษให้หมด

 

พนักงานเหล่านี้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันทุกวัน และถูกจัดเวรสลับทีมตลอดเวลา จึงมีโอกาสได้เรียนรู้การทำงานจากกันและกัน

 

ถ้าขบวนไหนมีคนแน่น กว่าผู้โดยสารจะลงจากรถหมด อาจใช้เวลาเกิน 2 นาที นั่นแปลว่า ทีมทำความสะอาดมีเวลาไม่ถึง 7 นาที พวกเขาทำ "สิ่งมหัศจรรย์" นี้ได้อย่างไร ไปชมกัน…

 

 

Video: Jhonny Jesus Gallegos Balcazar

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/
Credit: http://board.postjung.com/763740.html
28 เม.ย. 57 เวลา 18:18 2,745 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...