แม่จีนสุดเศร้า แพทย์ปฏิเสธไม่สามารถผ่านำหางออกจากลูกได้

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.qtv.com.cn, wap.sdchina.com

          แม่จีนสุดเศร้า หลังแพทย์ปฏิเสธไม่สามารถทำการผ่าตัด นำหางออกจากลูกน้อย 5 เดือนได้

          วันที่ 24 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า แม่ชาวจีนต้องพบกับความเศร้า หลังแพทย์ในนครฉางซา มลฑลหูหนาน ได้ปฏิเสธไม่สามารถทำการผ่าตัดนำหางออกจากลูกชายวัย 5 เดือนของเธอ ซึ่งป่วยเป็นโรคสไปนา ไบฟิดา (Spina bifida) ออกไปได้ เนื่องจากหางที่งอกออกมานั้นได้เชื่อมต่อกับระบบประสาทของเด็กแล้ว และการผ่าตัดนำหางออกอาจนำไปสู่ความเสียหายอย่างถาวร


รายงานระบุว่า หนัวหนัว ทารกวัย 5 เดือน มีอาการผิดปกติจากโรคสไปนา ไบฟิดา โรคหายากที่เกี่ยวกับความผิดปกติของกระดูกสันหลัง เป็นผลให้มีกระดูกงอกออกมาลักษณะคล้ายหาง จนตอนนี้หางของทารกได้งอกออกมายาวถึง 5 นิ้วแล้ว โดยแม่ของหนัวหนัวได้สังเกตเห็นความผิดปกตินี้ภายในเดือนแรกหลังคลอด จึงพยายามอ้อนวอนให้แพทย์ดำเนินการผ่าตัดนำหางออกจากลูก แต่กลับต้องพบกับความผิดหวังเมื่อกรณีของหนัวหนัวนั้นไม่สามารถทำการผ่าตัดได้

ทั้งนี้ โรคสไปนา ไบฟิดา เป็นโรคที่เกิดขึ้นโดยกำเนิด โดยในระหว่างเดือนแรกที่อยู่ในครรภ์ ทารกจะเริ่มสร้างโครงสร้างที่เรียกว่าหลอดปราสาท ซึ่งจะพัฒนาเป็นกระดูกสันหลังและระบบประสาท แต่กรณีของผู้ป่วยโรคนี้ กระดูกที่ล้อมรอบและปกป้องเส้นประสาทกลับไม่สามารถปิดหุ้มได้หมดจนเกิดช่องว่างที่กระดูกสันหลัง แม้ว่าผู้ป่วยส่วนมากจะสามารถเข้ารับการรักษาลักษณะความบกพร่องได้ด้วยการผ่าตัด แต่ความเสียหายต่อระบบประสาทซึ่งมักจะเกิดขึ้นอยู่แล้วกับผู้ป่วย ยังสามารถนำไปสู่อาการผิดปกติต่าง ๆ ได้ เช่น อัมพาต (Paralysis) และภาวะปัสสาวะเล็ดหรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ (Incontinence)
Credit: http://hilight.kapook.com/view/101267
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...