ขุดคุ้ยเรื่องเส้น ในอาหารญี่ปุ่น

 

 

 

ขุดคุ้ยเรื่องเส้น ในอาหารญี่ปุ่น

 

 

ก๋วยเตี๋ยวในเมืองไทยนั้นเราอาจคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ว่าใส่เส้นหลักๆอยู่ 3 ประเภท คือ เส้นหมี่ เส้นเล็ก และเส้นใหญ่ ซึ่งมีส่วนผสมในการทำเส้นที่เหมือนกันเป๊ะ แตกต่างกันเพียงแค่ขนาดของเส้นเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังมีเส้นพิเศษที่เราเรียกกันว่าบะหมี่ด้วย…

 

…….แต่พอคนไทยเราไปเจอเส้นของญี่ปุ่นก็คงงงกันอยู่สักพักใหญ่ เพราะอาหารเส้นของญี่ปุ่นนั้นมีเส้นอยู่หลากหลายชนิดจนจำกันแทบจะไม่ไหวเลย ไม่ว่าจะเป็นเส้นโซบะ อุด้ง ราเมง และวัตถุดิบที่ใช้ผลิตของแต่ละเส้นนั้นก็ยังแตกต่างกันไปอีกด้วย เช่น ไข่ เกลือ สาหร่าย แต่การผลิตเส้นทั้งหมดจะมีส่วนประกอบพื้นฐานเหมือนกันคือแป้งและน้ำ ซึ่งทำให้รสชาติของแต่ละเส้นนั้นมีเอกลักษณ์เฉพะตัว

 

ผลที่ตามมาของเส้นที่ใช้ส่วนประกอบต่างกันก็คือลักษณะการทานหรือเครื่องเคียงที่ต่างกัน เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมและนุ่มลิ้น…..

 

 

แฟนๆหลายคนคงอยากจะรู้กันแล้วละสิ ว่าเส้นแต่ละชนิดมันแตกต่างกันอย่างไร??? เพราะเราๆก็ไม่ได้คุ้นเคยกับเส้นญี่ปุ่นด้วยสิ ถ้างั้นอย่ามัวรอช้า เพราะวันนี้ anngle.orh/th ได้คัดสรรเส้นต่างๆมาให้ทุกๆคนได้ซู้ดดดดด…กันถึงบ้านเลย

 

โซบะ (Soba : ??) ทำมาจาก Buckwheat ที่ทำให้เส้นมีสีน้ำตาลอ่อน มักทานร่วมกับวาซาบิและสาหร่าย บางครั้งถูกนำไปทำเป็นโซบะเย็นเสิร์ฟบนถาดไม้ไผ่จะเรียกว่า “ซารุโซบะ” (Zaru-Soba : ???) นิยมทานกันในฤดูร้อน นอกจากนี้ยังมีชาโซบะ (Cha-Soba : ???) ที่ใส่ชาเขียวเพิ่มลงไปทำให้เส้นมีสีเขียว

 

 

อุด้ง (Udon : ???) ทำจากแป้งสาลีผสมน้ำและใส่เกลือเล็กน้อย หลังจากนั้นก็นำมานวดและตัดเป็นเส้นยาวๆ มีลักษณะเป็นเส้นอวบนุ่มสีขาวน่าทาน เป็นเส้นที่นิยมทานในฤดูหนาวเนื่องจากเส้นมีขนาดใหญ่และกักเก็บความร้อนได้ดี

 

 

โซเมง (Somen : ??) ทำจากแป้งสาลี ทำให้เส้นมีสีขาวนวลคล้ายอุด้งแต่เล็กกว่าและไม่เหนียวนุ่มเท่าอุด้ง นิยมทำเป็นหมี่เย็นทานในฤดูร้อนกับซอสสึยุ (Tsuyu : ??) จะเรียกชื่อเต็มๆว่าฮิยาชิโซเมง (Hiyashi-Somen : ?????)

 

 

ฮิยามูกิ (Hiyamugi : ???) ทำจากแป้งสาลีเช่นกัน มีขนาดเส้นใกล้เคียงกับโซเมงและเหนียวนุ่มเหมือนอุด้ง นิยมนำมาทำเป็นหมี่เย็นทานในฤดูร้อนเช่นเดียวกับโซเมง

 

 

ราเมง (Ramen : ????) ลักษณะเป็นเส้นกลมยาวๆสีเหลืองเนื่องจากมีส่วนผสมของไข่คล้ายกับหมี่เหลืองบ้านเรามาก นิยมเสิร์ฟกับน้ำซุป 4 รส คือ ซุปมิโซะ (Miso : ??) / ซุปเกลือ (Shio : ??) / ซุปซีอิ๊ว (Shoyu : ??) / ซุปกระดูกหมู (Tonkotsu : ??)

 

 

เส้นบุก (Shirataki : ??) ทำจากหัวบุกหรือคอนยัก มีลักษณะเส้นใสๆคล้ายวุ้นเส้นบ้านเราแต่เส้นใหญ่กว่ามาก นิยมนำมาใส่ในอาหารประเภทหม้อไฟหรือสุกี้

 

 

วุ้นเส้น มีอยู่ 2 ชนิด คือ คุสึคิริ (Kuzukiri : ???) ทำจากแป้งมันฝรั่ง จะเป็นวุ้นเส้นแบบเส้นใหญ่ มีความเหนียวนุ่มมากไม่ขาดหรือเปื่อยง่าย และ ฮารุซาเมะ (Harusame : ??) ทำจากแป้งมันฝรั่งและแป้งข้าวโพด มีความคล้ายคลึงกับวุ้นเส้นของบ้านเรามาก

 

คุสึคิริ (Kuzukiri : ???)

ฮารุซาเมะ (Harusame : ??)

เรียกได้ว่าอาหารเส้นในวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นมีมากมายหลากหลายต่างจากของไทยจริงๆเลย…

 

ใครที่ไม่เคยเทสก็ต้องลองดูสักครั้งแล้วหล่ะ ว่าแต่ละเส้นรสชาติแตกต่างกันอย่างไร…..

ผู้เขียน : NattraQ: http://anngle.org/th/

Credit: http://anngle.org/th/
26 เม.ย. 57 เวลา 12:13 2,922 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...