ส่อเค้าสงคราม รัสเซียสั่งซ้อมรบประชิดชายแดนยูเครน

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก KIRILL KUDRYAVTSEV / AFP


          ส่อเค้าสงคราม รัสเซียสั่งซ้อมรบประชิดชายแดนยูเครน หลังยูเครนสังหารกบฏนิยมรัสเซีย 5 ราย ขณะที่กองกำลังยูเครนเจ็บ 1 ราย 

          วันที่ 25 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า สถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียเริ่มส่อเค้าของสงคราม หลังรัสเซียตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของยูเครนที่เข้าสังหารกลุ่มกบฏนิยมรัสเซียเสียชีวิตไป 5 คน ขณะที่เคลื่อนไหวเข้าประชิดป้อมปราการของพวกนักรบประสงค์แบ่งแยกดินแดนทางตะวันออก ด้วยการสั่งจัดซ้อมรบใกล้ชายแดนของยูเครน แทนคำเตือนที่ระบุชัดว่าหากยูเครนยังไม่สั่งยกเลิกปฏิบัติการดังกล่าว กองกำลังของรัสเซียอาจเข้าแทรกแซงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในเมืองสลาเวียนส์กกับรัฐบาลยูเครน

          แม้จะยังไม่มีการประกาศสภาวะสงครามอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่การที่ยูเครนส่งหน่วยคอมมานโดติดอาวุธหนักซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ เข้ารื้อถอนจุดตรวจ 3 แห่ง ที่จัดวางโดยกลุ่มติดอาวุธในเมืองสลาเวียนส์ก ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน จนเป็นผลให้มีกลุ่มกบฏนิยมรัสเซียเสียชีวิต 5 ราย และกองกำลังฝ่ายเคียฟบาดเจ็บ 1 ราย ก็เป็นผลให้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาประณามเหตุดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ยูเครนทำกับประชาชนของตนเอง และการตัดสินใจของยูเครนจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมส่งคำเตือนมายังยูเครนในรูปแบบของการสั่งซ้อมรบที่ชายแเดน โดยขนทั้งอาวุธยุโธปกรณ์ กองกำลัง ชุดเกราะ และเฮลิคอปเตอร์มาสแตนบายพร้อมยังจุดซ้อมรบ

          ขณะที่ ประธานาธิบดีโอเล็กซานดร์ ตูร์ชิย์นอฟ ผู้นำยูเครน ได้ออกมาเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากชายแดน พร้อมทั้งขอให้หยุดการแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน ให้สิ้นสุดการคุกคามรวมทั้งการแบล็กเมล์ใด ๆ อย่างถาวร 



Credit: http://hilight.kapook.com/view/101216
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...