พระยันตระ ถูกแจ้งจับ ฐานแต่งกายเลียนแบบสงฆ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ปธ. กลุ่มธรรมาธิปไตย แจ้งจับ ยันตระ ฐานแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ ชี้หากคดีความหมดอายุ สามารถเดินทางกลับไทยได้ก็จริง แต่ต้องแต่งกายฆราวาส ไม่ควรห่มจีวร เนื่องจากปาราชิกแล้ว

          วันนี้ (25 เมษายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจิณ ฐานังกรณ์ อายุ 59 ปี ประธานกลุ่มธรรมาธิปไตย ได้เดินทางมางกองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายวินัย ละอองสุวรรณ หรือ อดีตพระยันตระ อมโรภิกขุ ในความผิดฐานแต่งกายเลียนแบบพระภิกษุ สามเณร หรือนักบวชในศาสนาโดยมิชอบ พร้อมนำรูปภาพและเอกสารที่เกี่ยวข้อง มอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

          ทั้งนี้ นายประจิณ กล่าวว่า สาเหตุที่เข้าแจ้งความในครั้งนี้ เนื่องจากทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของยันตระ ที่ได้เดินทางกลับประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่หลบคดีความต่าง ๆ ไปอยู่ต่างประเทศนานกว่า 20 ปี จนคดีหมดอายุความ อีกทั้งการกลับประเทศไทยครั้งนี้ ยันตระ ยังแต่งกายด้วยผ้าที่คล้ายจีวรพระสงฆ์ ไว้ผมหนวดเครายาว เข้าไปพักอาศัยที่ภูมิลำเนาเดิม ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากยันตระต้องการให้คนอื่นเข้าใจว่าตัวเองเป็นพระ ทั้ง ๆ ที่ปาราชิกแล้ว

          นายประจิณ ยังกล่าวต่อว่า ตนไม่รู้จัก ยันตระ เป็นการส่วนตัว แต่เห็นจากการกระทำดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ทำให้เกิดการลอกเลียนแบบขึ้นได้ ส่วนตนนั้นก็ไม่ได้รังเกียจยันตระ เพราะคดีความที่ถูกกล่าวหาไว้ก่อนหน้านี้ก็หมดอายุความไปแล้ว จึงสามารถเข้าประเทศไทยได้ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง หากแต่งกายเป็นฆราวาสก็คงไม่ผิดอะไร แต่เมื่อแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ ก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีเพื่อไม่เป็นเยี่ยงอย่าง

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับเรื่องดังกล่าวและสอบปากคำนายประจิณเอาไว้ ก่อนนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป
 

 ติดตามข่าว พระยันตระ กลับไทย แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

Credit: http://hilight.kapook.com/view/101202
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...