8 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ เหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก Sewol ของเกาหลีใต้

 

 

 

8 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ เหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก

Sewol ของเกาหลีใต้

 

จากเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากของเกาหลีล่ม เมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา หลายๆก็คนกำลังติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด สำหรับบทความนี้ Wegointer จึงได้รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ครับ

 

1. ข้อมูลเรือโดยสาร

เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากขนาดใหญ่ ชื่อว่า Sewol เซวอล น้ำหนักราว 6,825 ตัน บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือราว 476 ราย และรถยนต์อีก 150 คัน เดินทางออกจากเมืองอินชอน ทางฝั่งตะวันตกของประเทศเกาหลีใต้ เพื่อไปยังเกาะเชจู แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศที่สำคัญทางตอนใต้ของเกาหลีใต้

 

2. ผู้โดยสารเรือเฟอร์รี่

ผู้โดยสารส่วนใหญ่บนเรือโดยสารเฟอร์รี่ลำนี้ เป็นเด็กนักเรียนมัธยมต้นและครู ถึง 338 คน มาจากเมืองอินชอน และกำลังจะไปยังเกาะท่องเที่ยว เจจู ทางภาคใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งราว 100 กม.

 

3. ยอดผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตล่าสุด 

ผู้โดยสารทั้งหมดมีจำนวน 476 คน  จำนวนผู้รอดชีวิตอยู่ที่ 174 คน พบศพ 87 คน สูญหาย 215 คน (ข้อมูลวันที่ 21 เมษายน 2557)
 
 

4. สาเหตุของเรือล่ม

หน่วยสืบสวนของหน่วยเรือยามชายฝั่งเผยว่า เรือเซโวล มีการเปลี่ยนเส้นทางออกไปจากเส้นทางเดินเรือเดิมที่กระทรวงสมุทรศาสตร์และประมงแนะนำให้ไป เนื่องจากการหันหัวเรือแบบกระทันหันมากเกินไป ในเบื้องต้นคาดว่า อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรืออับปางลงหน่วยเรือยามชายฝั่งยังกล่าวอีกว่า เรือเซโวลมีการหันหัวเปลี่ยนเส้นทางอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ตู้สินค้าที่อยู่บนเรือเกิดเปลี่ยนตำแหน่งจากเดิม เรือจึงเสียการทรงตัวอย่างแรง

 

5. สภาพพื้นของทะเล

นายอี กยอง-อ็อก รมช.กระทรวงบริหารจัดการสาธารณะและความมั่นคงของเกาหลีใต้ เผยว่าทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ และพื้นทะเลในบริเวณเกิดเหตุที่เต็มไปด้วยโคลน แและกระแสลมแรงที่ก่อให้เกิดคลื่นสูง คืออุปสรรคสำคัญของภารกิจค้นหาขณะที่นายโช ยาง-บ็อก หนึ่งในเจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวอย่างกังวลว่า อุณหภูมิของน้ำทะเลที่เย็นจัดทำให้ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตเริ่มน้อยลง

 

6. ความช่วยเหลือจากในประเทศ

ทางการเกาหลีใต้ได้ระดมส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือหลายสิบลำมาช่วยกันค้นหาผู้ประสบภัยในช่วงหลายชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากเรือล่มเมื่อช่วงเช้าวันพุธ และจากนั้นเรือได้คว่ำและจมลงหมดทั้งลำอย่างรวดเร็วภายในเวลาแค่ 2 ชั่วโมง

 

7. ความช่วยเหลือจากทางสหรัฐ

กองเรือสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกเผยการสั่งการให้เรือสะเทินน้ำสะเทินบก USS Bonhomme Richard (LHD-6) เปลี่ยนเส้นทางจากกการลาดตระเวนประจำวันในมหาสมุทรแปซิฟิก

 

8. อุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น

สำหรับอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากล่มในเกาหลีใต้ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย แต่เหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. 2536 ซึ่งเรือเฟอร์รี่บรรทุกผู้โดยสารจมลงในทะเลทางฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 ราย

ข้อมูลบางส่วนจาก: toptenthailand

Credit: http://www.wegointer.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...