ทีมสืบสวนนานาชาติเริ่มหวั่น ค้นหา MH370 ผิดจุด

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก MC1 PETER D. BLAIR / US NAVY / AFP
 
               ทีมสืบสวนนานาชาติเริ่มหวั่น ค้นหา MH370 กันผิดจุด หลังไม่พบชิ้นส่วนเกี่ยวเนื่องกับเครื่องบิน
 
               เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557 เว็บไซต์นิวสเตรทไทมส์ของมาเลเซีย รายงานความคืบหน้าการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ว่า การค้นหาเครื่องบินในมหาสมุทรอินเดียแต่ไม่พบสักที เริ่มสร้างความหวั่นวิตกให้กับทีมสืบสวนนานาชาติและทางมาเลเซียว่า พวกเขาอาจค้นหา MH370 กันผิดที่ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการค้นหาก็ทวีคูณขึ้นเรื่อย ๆ

               รายงานระบุว่า ปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ในมหาสมุทรอินเดีย ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 45 แล้ว แต่ยังไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่จับต้องได้ของเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ลำนี้เลยทำให้ทีมสืบสวนนานาชาติเริ่มจะไม่มั่นใจในบริเวณที่ส่งทีมไปค้นหา และเริ่มเกรงว่าปฏิบัติการที่สูญเงินไปแล้วนับพันล้านบาทจะมาผิดที่ผิดทางแล้ว
 
               เมื่อเดือนก่อน นายกรัฐมนตรีนาจิบ อับดุล ราซัค ของมาเลเซีย ก็เคยเผยกับสื่อมวลชนไปแล้วว่า เขาเองคิดว่า MH370 น่าจะบินไปทิศทางอื่นที่ไม่ใช่มหาสมุทรอินเดีย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทีมสืบสวนนานาชาติยังคงเชื่อหลักฐานจากดาวเทียมหลายแห่ง ที่ชี้เป้าไปทางมหาสมุทรอินเดีย และต่อมาเมื่ออุปกรณ์จับสัญญาณกล่องดำสามารถจับสัญญาณใต้น้ำได้หลายครั้ง ก็ยิ่งทำให้ทีมสืบสวนนานาชาติมีความหวังมากขึ้นและออกมาเผยว่าใกล้จะได้พบกับซากเครื่องบินครั้งแล้วครั้งเล่า

               แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าทีมสืบสวนนานาชาติจะเสียงแผ่วลงอีกครั้ง และเริ่มเงี่ยหูฟังคำพูดนายราซัคที่ว่า เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส น่าจะบินไปทิศทางอื่นมากกว่ามหาสมุทรอินเดียโดยหนึ่งในทีมสืบสวนนานาชาติได้เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า
 
               "เราอาจจะพิจารณาความเชื่อของราซัค ถ้าเราไม่พบหลักฐานใด ๆ เพิ่มเติมใน 2-3 วันนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ภารกิจการค้นหาในมหาสมุทรอินเดียยังคงดำเนินต่อไป ข้อสันนิษฐานที่ว่าเครื่องบินอาจไปแลนดิ้งลงที่อื่นนั้นก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้เหมือนกัน เพราะเราเองก็ไม่เคยเจอชิ้นส่วนใด ๆ ในมหาสมุทรอินเดียที่เกี่ยวเนื่องกับ MH370  เลย ส่วนข้อสันนิษฐานที่ว่า มีบางชาติพยายามปิดบังข้อมูลของเครื่องบินในขณะที่อีก 20 กว่าชาติกำลังค้นหาอยู่ ดูเหมือนจะเป็นข้อสันนิษฐานที่ไร้สาระ"
 
               ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าการค้นพบวี่แววของ MH370 ล่าสุด ยังคงหยุดนิ่งอยู่ที่การค้นพบสัญญาณใต้น้ำเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และตอนนี้ทีมสืบสวนนานาชาติกำลังพิจารณาเพิ่มงบประมาณในการค้นหา MH370 ในมหาสมุทรอินเดียอยู่ และอาจจะขยายพื้นที่ค้นหาให้กว้างขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความหวั่นกลัวว่าพวกเขาอาจจะค้นหาเครื่องบินกันผิดจุด
 
               "เราไม่อาจจะโฟกัสพื้นที่บริเวณเดียวนานเกินไปได้ เพราะมหาสมุทรอินเดียนั้นใหญ่มาก ทีมค้นหาเองได้ค้นหาตามจุดที่ได้รับข้อมูลมาโดยตลอด มันคงโชคดีหากเราใช้เรือบลูฟิน-21 ค้นหาใต้น้ำแล้วได้พบชิ้นส่วนของเครื่องบินบ้าง แต่นี่เรายังไม่พบอะไรเลย จึงทำได้แค่พึ่งหลักฐานจากการคาดคะเนทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น"
 
 
 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/101013
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...