สถานที่ชมซากุระบานที่น่าสนใจในญี่ปุ่น

 

 

 

สถานที่ชมซากุระบานที่น่าสนใจในญี่ปุ่น

 

แต่ละฤดูกาลในญี่ปุ่น ก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป และสำหรับฤดูใบไม้ผลิ สิ่งที่โดดเด่นมาก และนักท่องเที่ยวจะต้องไปชมกันให้ได้ ก็คือการผลิดอกของซากุระ ซึ่งทำให้เกิดเทศกาลชมดอกไม้ (Hanami) ขึ้นเกือบจะทั่วทุกมุมเมืองในญี่ปุ่นก็ว่าได้ เราจึงขอนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับชมดอกซากุระที่เป็นสนใจในญี่ปุ่นมาฝากกัน จะมีที่ไหนกันบ้างไปดูกันเลย...

เริ่มต้นกันเลยที่... 
 

 

สวนสาธารณะอุเอะโนะ (Ueno Park)



สวนอุเอะโนะ เป็นเสมือนหนึ่งในปอดกลางใจเมืองของกรุงโตเกียว นอกจากจะเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ดีๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Tokyo National Museum, National Science Museum และ National Museum of Western Art แล้ว ก็มีศาลเจ้าให้ผู้คนแวะเวียนไปสักการะ มีสระน้ำขนาดใหญ่ให้คนได้มาพายเรือเล่นกัน มีสวนสัตว์อุเอะโนะที่มีชื่อเสียง พร้อมกิจกรรมอีกหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วไปในสวนแห่งนี้เสมอๆ และกิจกรรมไฮไลท์อย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อมากของสวนอุเอะโนะก็คือการมาเที่ยวชมดอกซากุระ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าฮานามิ (การชมดอกไม้) นั่นเอง

ในช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายนของทุกปี ผู้คนจำนวนมากจะใช้เวลาเป็นวันๆ ไปเลือกพื้นที่ ปูเสื่อ จับจองที่นั่ง เพื่อโอกาสที่จะได้ร่วมรับประทานอาหาร ดื่มสังสรรค์ และชมดอกซากุระบาน พร้อมๆ กับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำกันได้ทั้งช่วงกลางวัน และช่วงกลางคืนเลยทีเดียว

 

 

นาคาเมะงุโระ (Nakameguro)



นาคาเมะงุโระ ย่านเล็กๆ เลียบคลอง Meguro ของกรุงโตเกียว สถานที่แสนสงบ เป็นที่ฝังตัวของเหล่าศิลปิน (เด็กอาร์ต) มากหน้าหลายตา มีคาเฟ่อาร์ตๆ หลายแห่ง ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นมากมายที่จัดได้ว่า “แนว” เพราะเป็นงานสร้างสรรค์เฉพาะตัวของผู้ผลิต นอกจากนี้ก็ยัง มีร้านอาหารเก๋ๆ น่าสนใจให้เราได้เลือกเข้าไปลิ้มลองกันด้วย เรียกได้ว่าร้านรวงแถบนี้ เจ้าของได้แสดงความเป็นตัวตนกันอย่างเต็มที่เพื่อดึงดูดลูกค้า ดังนั้นย่าน Nakameguro จึงจัดว่าเป็นย่านที่น่าเดินเล่น บรรยากาศอาจจะเงียบๆ ไปหน่อย แต่ถ้าค่อยๆ ลองเข้าร้านนู้น ออกร้านนี้ไปเรื่อยๆ คุณอาจจะได้เจอร้านที่ถูกใจเข้าสักร้านเป็นแน่ (แม้ความอาร์ตจะทำให้ร้านค้าแถวนี้เปิดค่อนข้างสายอยู่สักหน่อย แบบไม่ง้อลูกค้าเลยก็ตาม^^”) 

ที่สำคัญริมคลอง Meguro ในแถบ Nakameguro ช่วงที่ซากุระบานนั้น ผู้คนจะค่อนข้างคึกคัก ไม่พลุกพล่าน.. แต่ก็ทำให้ย่านเล็กๆ แห่งนี้มีชีวิตชีวามากขึ้นอีกเป็นกอง เพราะต้นซากุระสองฟากฝั่งแม่น้ำจะแข่งกันเบ่งบานคอยต้อนรับผู้คนอยู่ Nagameguro จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ชมดอกซากุระบานที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโตเกียว เลยก็ว่าได้

 

 

ฮิโรซากิ (Hirosaki)



Hirosaki หนึ่งในจุดชมซากุระยอดนิยมของญี่ปุ่น อยู่ที่จังหวัด Aomori ทางตอนเหนือของเกาะฮอนชู ซึ่งบริเวณสวนสาธารณะ Hirosaki และปราสาท Hirosaki มีต้นซากุระปลูกเรียงรายกันอยู่มากกว่า 50 ชนิด กว่า 2,600 ต้น โดยปกติซากุระทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เช่นเดียวกับที่ Aomori นี้จะบานช้ากว่าที่อื่นๆ เพราะอากาศอบอุ่นจะมาถึงช้ากว่านั่นเอง ดังนั้นผู้คนจึงมีโอกาสได้ชมต้นซากุระบานเต็มที่ ที่ Hirosaki ก็ราวๆ ครึ่งเดือนหลังของเมษายนไปจนถึงราวต้นเดือนพฤษภาคม บางปีจึงมีผู้คนหนาแน่นมาก เพราะเป็นช่วงเดียวกับ Golden Week ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของญี่ปุ่นนั่นเอง

 

 

ชินจูกุ เกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen)



Shinjuku Gyoen National Garden เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ระหว่างย่านชินจูกุและชิบุย่าในกรุงโตเกียว เดิมในสมัยเอโดะเป็นบ้านพักของไดเมียวตระกูล Naito แต่ปัจจุบันจัดเป็นสถานที่ชมซากุระบานระดับท็อปของโตเกียวเลยทีเดียว มีต้นซากุระกว่า 1,500 ต้น เปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่ 09.00 – 16.30 น. ปิดวันจันทร์ ยกเว้นช่วงชมซากุระ ราวปลายมีนาคมถึงปลายเมษายน และฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ราวต้นพฤศจิกายนถึงกลางธันวาคม ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกวัน มีค่าเข้าชมด้วยนะ ผู้ใหญ่ 200 เยน ส่วนเด็กก็ 50 เยนเท่านั้นเอง 

 

   

สะพานคินไต (Kintaikyo)



คินไตเคียว เป็นสะพานไม้ที่สร้างขึ้นในปี 1673 โดยไม่มีการใช้ตะปูสักตัว ใช้เพียงสลักไม้เท่านั้น (วิธีการเข้าลิ่ม) ผ่านพายุไต้ฝุ่นรุนแรง กระแสน้ำบ่าไหลหลาก และสงครามมามากมาย แม้จะทรุดโทรมก็ยังยืนหยัดอยู่ได้ แต่ก็พึ่งจะได้รับการบูรณะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ไปเมื่อปี 2004 ด้วยงบประมาณมหาศาลกว่า 2 พันล้านเยน จึงยังดูสวยงามด้วยศิลปะแบบดั้งเดิมอยู่ได้กระทั่งปัจจุบัน 

คินไตเคียวตั้งอยู่ที่เมือง Iwakuni จังหวัด Yamaguchi บริเวณแม่น้ำ Nishiki ปากทางเข้าสวนคิคโค (Kikko Park) เชิงภูเขา Yokoyama ซึ่งบนยอดเขาเป็นที่ตั้งของปราสาท Iwakuni คินไตเคียวเป็นสะพานไม้สำหรับคนข้าม มีลักษณะเป็นรูปโค้ง จำนวน 5 โค้ง โดยมีฐานเป็นเสาโครงสร้างหินขนาดใหญ่ และฝั่งแม่น้ำใกล้เคียงกับสะพานคินไตก็มีซากุระปลูกอยู่กว่า 3,000 ต้น ทำให้ที่นี่มีทัศนียภาพที่สวยงามมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แม้ในยามค่ำคืน อย่างไรก็ตามผู้ที่ต้องการจะข้ามสะพานคินไตแห่งนี้ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นเงิน 300 เยน (ไป-กลับ) นะจ้ะ^^

 

 

คะวะซุ (Kawazu)



เมืองคะวะซุ (จังหวัด Shizuoka) เป็นเมืองอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน (ออนเซน) ยอดนิยมของแหลมอิซุ (Izu Peninsula) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว แม้จะเป็นเมืองที่ดูมีเสน่ห์เพราะความเงียบสงบตามสไตล์ชนบทของญี่ปุ่น แต่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซากุระของเมืองนี้จะ ดึงดูดผู้คนจำนวนมากให้มาเยือน และที่คะวะซุซากุระก็มักจะบานเร็วกว่าที่อื่นๆ คือราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นกลางเดือนมีนาคม คะวะซุจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีช่วงเวลาในเดินทางไปชมซากุระบานเฉพาะในช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้น 

ทุกปีคะวะซุจะมีการจัดงาน Kawazu Zakura Matsuri (Kawazu-zakura Cherry Blossoms Festival) ขึ้น ตลอดระยะทางกว่า 4 ก.ม. ริมฝั่งแม่น้ำคะวะซุ ซึ่งมีต้นซากุระเรียงรายอยู่มากมายนั้น เป็นอีกหนึ่งสถานที่ชมซากุระที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

 

ภูเขาโยชิโนะ (Mt. Yoshino)



Mt. Yoshino (ภูเขาโยชิโนะ) ในจังหวัดนาระ (Nara Prefecture) เป็นส่วนหนึ่งของนาระที่ได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO แต่ที่โดดเด่นก็คือมีต้นซากุระอยู่มากกว่า 30,000 ต้น (ประมาณ 200 สายพันธุ์) กระจายอยู่ทั่วทั้งภูเขา ในฤดูซากุระที่นี่จึงกลายเป็นภูเขาสีชมพูไปเลย น่าไปเที่ยวชมมากๆ 

 

 

Maruyama Park



Maruyama Park (Maruyama Koen) สวนสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองเกียวโต ตั้งอยู่ติดกับศาลเจ้า Yasaka ในเขต Higashiyama เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ชาวเมืองเกียวโตชื่นชอบมากๆ มีเสน่ห์น่ามาเดินเล่นไม่ว่าจะเป็นยามเช้าหรือยามบ่าย และราวๆ ครึ่งเดือนแรกของเมษายน ก็เป็นช่วงที่ซากุระที่นี่จะบานสะพรั่ง ทำให้มีการจัดเทศกาลชมดอกซากุระขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งมีการจัดแสงสีสวยๆ (Light up) ในยามค่ำคืนเพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับการชมซากุระของที่นี่อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ แต่ละแห่ง... เห็นแล้วก็คงอยากไปดูกันจริงๆ ใช่มั้ยล่ะ บางแห่งไปแล้วก็อยากไปอีกซะด้วย ว่ามั้ย? เอาเป็นว่า.. ถ้ามีสถานที่เหมาะๆ สำหรับชมดอกซากุระ (Hanami) เราจะนำมายั่วกิเลศ เอ้ย! นำมาฝากกันอีกก็แล้วกันนะจ้ะ สวัสดีค่ะ^^

 

เรื่องโดย : The 8th Ronin www.marumura.com

Credit: http://www.marumura.com/home/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...