ผลสำรวจเผยไทยติดโผประเทศที่ใช้น้ำเปลืองที่สุดในโลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผลสำรวจเผยไทยใช้น้ำเปลืองที่สุดในโลก โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมการเกษตร ประกอบกับยังไม่มีการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ เร่งแก้ไขหวั่นโดนกีดกันทางการค้า

          เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ผลการศึกษาการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) พบว่า ประเทศไทย ติด 1 ใน 10 ประเทศที่ใช้น้ำมากที่สุดในโลก รองจากอินเดีย จีน สหรัฐอเมริกา ปากีสถาน และญี่ปุ่น

          รายงานระบุว่า ทั่วโลกมีแนวโน้มการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชาชนอย่างรวดเร็ว และยังไม่มีการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยประเทศไทยใช้น้ำส่วนใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมเกษตร อาหาร เพื่อการส่งออกเฉลี่ย 2,131 ลูกบาศก์เมตรต่อคนต่อปี และยังไม่มีการจัดการทรัพยากรน้ำที่ดีเช่นกัน

          ทั้งนี้ สำหรับวิธีการแก้ไข คือ การพัฒนาเครื่องมือวัดร่องรอยการใช้น้ำ (วอเตอร์ ฟุตปริ้นท์) ตามแบบสากล ซึ่งต่อไปทั่วโลกจะนำมาใช้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อมได้ เนื่องจากมองว่า ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยต้องเร่งศึกษาวิธีการและแนวทางการจัดการน้ำ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของประชากร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/100250
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...