ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดนสวดยับ ตั้งแฟนเก่าเป็นรัฐมนตรี

ฟรองซัวส์ ออลลองด์ - เซโกแลน รอยัล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thezambiavoice.org

            นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ตอบโต้การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ล้มเหลว ตั้งแฟนเก่าเป็นรัฐมนตรี คนฝรั่งเศสด่ายับ

            เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลรายงานว่า นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ สังกัดพรรคสังคมนิยม ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ได้ปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีหลังจากที่ผลการเลือกตั้งออกมาไม่เป็นไปตามความคาดหมาย โดยที่เขาได้แต่งตั้ง นางสาวเซโกแลน รอยัล อดีตคนรักเก่าวัย 60 ปี ให้เป็นรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและพลังงาน จนสร้างความขุ่นเคืองและไม่พอใจให้กับชาวฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่นางเซโกแลน รอยัล จะไม่ได้รับเลือกตั้งแล้ว เธอยังมีความใกล้ชิดกับนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ เป็นพิเศษอีกด้วย

            รายงานระบุว่า จากผลโพลล์ในหนังสือพิมพ์ปารีส ก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง ได้แสดงให้เห็นว่า กว่า 70% ของชาวฝรั่งเศส ได้ต่อต้านไม่ให้นางสาวเซโกแลน รอยัล กลับคืนสู่อำนาจอีกครั้ง หลังจากที่เธอเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตในช่วงสั้น ๆ (พ.ศ. 2535-2536)

            ทั้งนี้ เซโกแลน รอยัล เคยมีลูกกับนายฟรองซัวส์ ออลลองด์มาแล้วถึง 4 คน แต่ภายหลังทั้งสองคนได้แยกกันอยู่ และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ก็ไปคบหากับวาเลรี ทรีแอร์แวแลร์ และเซโกแลน รอยัล ก็แทบจะไม่ได้คุยกับนายฟรองซัวส์ ออลลองด์อีกเลย

วาเลรี ทรีแอร์แวแลร์ - ฟรองซัวส์ ออลลองด์

            จากนั้น ก็มีข่าวว่า เซโกแลน รอยัล และ วาเลรี ทรีแอร์แวแลร์ อดีตคนรักทั้งสองคนของนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ต่างรู้สึกเกลียดกันแบบสุด ๆ แต่สุดท้าย นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ก็ได้ยุติความสัมพันธ์กับนางสาววาเลรี ทรีแอร์แวแลร์ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับสัมพันธ์ลับของเขากับดาราสาว จูลี่ กาเย่ต์ และนี่จึงเป็นการเปิดทางให้เซโกแลน รอยัล ถูกแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี อันเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนแปลงวิกฤติจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลว
จูลี่ กาเย่ต์

            ก่อนหน้านี้ พรรคสังคมนิยมของฝรั่งเศส ได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องมาจากความล้มเหลวจากการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยที่พรรคชาตินิยมฝ่ายขวา ได้รับคะแนนท่วมท้นจากการเลือกตั้งทั่วประเทศ อันเป็นผลทำให้นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ปรับคณะรัฐมนตรี โดยการไล่นายฌอห์ณ-มาร์ค เอโรต์ วัย 64 ปี นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสออก และแต่งตั้งนายมานูเอล วัลส์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนี้แทน

            นอกเหนือจากการแต่งตั้งเซโกแลน รอยัล ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีแล้ว การปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ ยังมีเซอร์ไพรส์อีกเล็กน้อย เช่น นายโลรองต์ ฟาเบียส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ยังคงอยู่ในตำแหน่งเช่นเดิม และยังมีผลสำรวจที่ชี้ให้เห็นว่า นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ถือเป็นประธานาธิบดีของฝรั่งเศสที่มีคนเกลียดที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย
Credit: http://hilight.kapook.com/view/100265
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...