ผู้พิพากษาเจ้าของคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี แจงปมถูกเปลี่ยนตัว-พักราชการ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศาลยุติธรรม, ข่าวสด
       
            สมศักดิ์ ผลส่ง ผู้พิพากษาเจ้าของคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี แจงหลุดจากคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี เหตุถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยฯ ปมประกันคดียา จนทำให้ถูกพักราชการ ก่อนศาลตัดสินคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี

            กลายเป็นข้อกังขาของหลาย ๆ ฝ่าย หลังจากที่ศาลอาญา มีคำสั่งยกฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม กับพวก 5 คน ในคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานใหม่และพยานโจทก์ไม่น่าเชื่อถือ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นเปลี่ยนตัว นายสมศักดิ์ ผลส่ง ผู้พิพากษาเจ้าของคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลีน ออกจากคดีอย่างกะทันหัน 

            ซึ่งในเวลาต่อมา นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า การเปลี่ยนตัว นายสมศักดิ์ ผลส่ง ผู้พิพากษาเจ้าของคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลีน เนื่องจาก นายสมศักดิ์ ผลส่ง ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงว่า ดำเนินการสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดไม่ชอบ เมื่อสมัยที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี เป็นผลให้ต้องหยุดปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2557  

                                                              
นายสมศักดิ์ ผลส่ง

            ล่าสุด วันนี้ (2 เมษายน 2557) นายสมศักดิ์ ผลส่ง ผู้พิพากษาเจ้าของคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลีน ได้ออกมาเปิดใจถึงเรื่องราวทั้งหมดว่า ตนรู้สึกแปลกใจที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ด้วยเรื่องราวในคดีที่ตนเคยทำมานาน 5 ปี ตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี และเมื่อลองย้อนไปตรวจสำนวนคดีเกี่ยวกับคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดก็พบว่า มีอยู่เพียง 17 เรื่อง ที่มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด ซึ่งหลังให้ประกันตัวออกไปผู้ต้องหาก้ไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่ทั้งนี้ พบว่า มีผู้ต้องหารายหนึ่งที่พยายามหลบหนี และในภายหลังนายประกันก็ได้พาตัวกลับมาเพื่อเข้าสู่การดำเนินคดีต่อ ขณะที่อีกคดีผู้ต้องหานั้นถูกยิงเสียชีวิต คดีจึงเป็นอันยุติตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา

            นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนยอมรับว่ารู้สึกเสียใจที่ถูกสั่งพักราชการ และถูกตรวจสอบจากการที่ตนได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ที่สำคัญ ตนไม่เข้าใจว่า เหตุใดจึงมีการตั้งเรื่องสอบสวนในช่วงนี้ เพื่อจะสบช่องพักราชการตนในช่วงทำคำพิพากษาหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ตอนนี้ ก็ทำได้เพียงนำรายละเอียดเกี่ยวกับการสั่งประกันดังกล่าว เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เพื่อขอความเป็นธรรม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/100176
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...