เผยโฉมหน้า "ฟาโรห์ ตุตันคาเมน"

เผยโฉมหน้า "ฟาโรห์ ตุตันคาเมน"

          นักวิทยาศาสตร์เผยโฉมหน้า ฟาโรห์ หนุ่ม ครั้งแรก โดย ฟาโรห์ คนนี้คือ ตุตันคาเมน สร้างด้วยเทคนิคคอมพิวเตอร์ แล้วนำเสนอ ฟาโรห์ ตุตันคาเมน ต่อสายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก หลังการสวรรคตเป็นเวลากว่า 3,300 ปีมาแล้ว 


          สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยโฉมหน้า ฟาโรห์หนุ่ม "ตุตันคาเมน" (Tutankhamun) หนึ่งในนักปกครองผู้ลึกลับของอียิปต์ ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 พ.ย. โดยใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ หลังจากที่นายโฮร์เวิร์ด คาร์เตอร์ นักสำรวจค้นพบหลุมศพของพระองค์ เป็นเวลานานถึง 85 ปีมาแล้ว

          รายงานข่าวแจ้งว่า ถึงแม้พระองค์จะได้เป็นฟาโรห์ตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ แต่ทรัพย์สมบัติและพระศพของพระองค์ที่ถูกค้นพบ สามารถดึงดูดผู้คนจำนวนมากเข้าสู่สุสานของฟาโรห์หนุ่ม โดยมีการคาดเดาว่าพระองค์เสด็จสวรรคตตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ซึ่งเป็นเวลากว่า 3,300 ปีมาแล้ว แต่พระพักตร์ของพระองค์ยังคงเหมือนเดิม เนื่องจากความชาญฉลาดในกระบวนการทำมัมมี่และการเก็บรักษา ให้ปราศจากความร้อนและความชื้น ซึ่งหลายพันคนอาจเคยเห็นหีบพระศพของพระองค์มาแล้ว ซึ่งมีข้อความแกะสลักคำสาปแช่งผู้รุกรานสุสาน แต่มีเพียง 50 คนเท่านั้นในโลกนี้ที่เคยเห็นพระพักตร์ของพระองค์ 

          นายซาฮี ฮาวาส (Zahi Hawass) หัวหน้านักโบราณคดีชาวอียิปต์ กล่าวว่า พระศพของพระองค์ถูกเคลื่อนย้ายออกมาจากพระหีบทองคำเดิม ซึ่งใช้เก็บรักษาพระศพตั้งแต่แรก ไปเก็บการรักษาไว้ในหีบกระจก บริเวณห้องโถงภายในพีระมิด อยู่ภายใต้การรักษา ให้ปราศจากความร้อนและความชื้นที่อาจเข้ามาจากภายนอก

          ทั้งนี้ ฟาโรห์ ตุตันคาเมน เป็นฟาโรห์องค์ที่ 12 ในราชวงค์ที่ 18 ของอียิปต์โบราณ พระองค์ขึ้นครองราชย์ระหว่าง 1325 - 1334 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากนั้นพระองค์ก็เสด็จสวรรคต รวมเวลา 9 ปีแห่งการครองราชย์ ต่อจากนั้น ประมาณ 200 ปีต่อมา มีการสร้างสุสานทับสุสานของพระองค์ ส่งผลให้สุสานของพระองค์เป็นสุสานที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด

Credit: มติชนออนไลน์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...