มาเลเซียสืบใหม่ พบคำพูดสุดท้าย MH370 คือ กู้ดไนท์ มาเลเซียน 370


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            มาเลเซียออกมาแก้คำพูดสุดท้ายของนักบิน หลังสืบพบแท้จริงพูดว่า "ราตรีสวัสดิ์ มาเลเซียน 370"

            เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการมาเลเซียเผยคำพูดสุดท้ายจากห้องนักบิน MH370 ไม่ใช่ "เรียบร้อย ราตรีสวัสดิ์" อย่างที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ ชี้คำพูดสุดท้ายจริง ๆ คือ "ราตรีสวัสดิ์ มาเลเซียน 370"

            รายงานระบุว่า หลังจากที่ทีมสอบสวนมาเลเซียได้เคยออกมาเปิดเผยคำพูดสุดท้ายจากห้องนักบินเที่ยวบิน MH370 ว่า นักบินได้พูดคำว่า "เรียบร้อย ราตรีสวัสดิ์" ก่อนที่สัญญาณจะขาดหายไป จนทำให้ทั่วโลกเข้าใจเช่นนั้นมาโดยตลอด ล่าสุด กระทรวงคมนาคมมาเลเซียได้เปิดเผยผลการสืบสวนใหม่ว่า จริง ๆ แล้วคำที่นักบินพูดไม่ใช่คำนั้น แต่เป็นคำว่า "ราตรีสวัสดิ์ มาเลเซียน 370" แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคำพูดของกัปตันหรือนักบินผู้ช่วย 

            จากคำพูดสุดท้ายที่ถูกเปิดเผยออกมาใหม่นี้ บีบีซีได้แสดงความเห็นว่า เป็นคำพูดที่ดูเป็นทางการและดูเหมือนนักบินจะใช้ประโยคลักษณะนี้เป็นปกติในการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบิน

            อย่างไรก็ดี ทางการมาเลเซียไม่ได้เปิดเผยว่า เพราะเหตุใดผลการสืบสวนคำพูดสุดท้ายของนักบินจึงเปลี่ยนไป และเหตุใดจึงใช้เวลานานเช่นนี้กว่าจะได้รู้คำพูดสุดท้ายของนักบินที่ถูกต้อง

            ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าล่าสุดในปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ทีมค้นหายังไม่พบซากชิ้นส่วนใด ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเที่ยวบิน MH370 ขณะที่อุปกรณ์ตรวจสัญญาณกล่องดำเองก็ยังเดินทางมาไม่ถึง คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีก 2-3 วัน และผู้เชี่ยวชาญในวงการการบินก็เริ่มออกมาเผยว่า ความหวังในการพบกล่องดำก่อนแบตเตอรี่หมด ริบหรี่ลงแล้ว ส่วนซากเครื่องบินเองก็อาจจะต้องใช้เวลาค้นหาอีกเป็นปี หรืออาจไม่พบซากเครื่องบินเลยก็ได้

 


Credit: http://hilight.kapook.com/view/100107
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...