ซึ้ง ยายจีนแบกหลานพิการ ขึ้นหลัง เดินข้ามเขาไปโรงเรียนทุกวัน

 

 

 

ซึ้ง ยายจีนแบกหลานพิการ ขึ้นหลัง เดินข้ามเขาไปโรงเรียนทุกวัน

 

 

สุดยอดคุณยาย หญิงจีนแบกหลานสาวพิการขาวัย 14 ขึ้นหลัง เดินข้ามเขาไปโรงเรียนทุกวัน ไม่เคยสาย

          เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2557 เว็บไซต์พีเพิลเดลี่ของจีน เปิดเผยเรื่องราวสุดซาบซึ้งของหญิงชราวัย 66 ปี ชาวจีน ที่แบกหลานสาวพิการขาขี่หลังเดินข้ามเขาไปโรงเรียนทุกวัน แถมยังไม่เคยไปสายเสียด้วย

          คุณยายรายนี้มีชื่อว่า เซียง ชีโหยว วัย 66 ปี จากหมู่บ้านอี๋ผิง มณฑลเสฉวนของจีน เธอกลายเป็นผู้ปกครองของฟาง เหม่ย ฉิว หลานสาววัย 14 ปี มาตั้งแต่ฟาง เหม่ย อายุได้ 2 ขวบ หลังจากที่พ่อแม่ของฟาง เหม่ย มาทิ้งไว้ให้เลี้ยง แต่ฟาง เหม่ย นั้นไม่ได้เติบโตขึ้นมาแบ่งเบาภาระของตายายเหมือนเด็กคนอื่น เนื่องจากมีปัญหากระดูกสะบ้าของเธอผิดปกติมาตั้งแต่เกิด ทำให้เวลาเดินจะเจ็บปวดมาก ไม่สามารถยืนได้เกิน 2 นาที ต้องอาศัยการพยุงและการอุ้มมาโดยตลอด แต่ถึงอย่างนั้น คุณยายเซียง ชีโหยว ก็ไม่ได้ปล่อยให้โอกาสทางการศึกษาของฟาง เหม่ย หลุดลอยไป เธอใช้วิธีการแบกหลานสาวขึ้นหลัง พาเดินข้ามภูเขาไปโรงเรียนที่อยู่ห่างออกไปราว 2 กิโลเมตร ทุกวัน 

          เพื่อให้ไปทันเข้าเรียนในเวลา 8.30 น. คุณยายเซียง ชีโหยว จะต้องตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตี 5 ตระเตรียมอาหารให้กับหลานสาว จากนั้นก็จะแบกหลานสาวซึ่งมีน้ำหนัก 40 กิโลกรัมขึ้นหลังเดินไปโรงเรียน แม้ตอนนี้สภาพร่างกายจะเริ่มอ่อนแอ ร่วงโรยไปตามวัยแล้ว แต่เธอก็ยังคงทำหน้าที่นี้ไม่ขาดตกบกพร่อง โดยใช้เวลาเดินไปโรงเรียนประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และจะหยุดพักระหว่างทางราว 5 ครั้ง แต่ถึงอย่างนั้น เธอไม่เคยพาหลานไปถึงโรงเรียนสายเลยสักครั้ง !

          คุณยายเซียง ชีโหยว บอกว่าเธอแบกหลานสาวไปกลับโรงเรียนมา 5 ปีแล้ว และหากรวมระยะทางที่เธอเดินไปกลับในแต่ละวัน ก็น่าจะราว 4,000 กิโลเมตรแล้ว และสิ่งที่เธอห่วงมากที่สุดตอนนี้ก็คือ หากเธอและสามีเสียชีวิตไป ฟาง เหม่ย จะใช้ชีวิตอย่างไร เมื่อเธอไม่สามารถเดินได้ เธอเป็นห่วงหลานสาวมาก ถึงขั้นเก็บไปฝันร้ายในหลาย ๆ คืนว่า เห็นหลานสาวลื่นล้มจมโคลนระหว่างเดินไปโรงเรียนเอง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และเธอก็คว้ามือหลานไว้ไม่ทัน

          ส่วนทางด้าน ฟาง เหม่ย เอง ก็ได้เปิดเผยว่า เธอรู้สึกเห็นใจคุณยายเป็นอย่างมากที่ต้องแบกเธอขึ้นหลังไปโรงเรียนทุกวันเช่นนี้ เธอจึงช่วยคุณยายพยุงตัวเธอเองโดยใช้ไม้ค้ำ เพื่อลดน้ำหนักที่คุณยายต้องแบกรับ ซึ่งมันก็ช่วยได้ส่วนหนึ่ง และการที่คุณยายทำเพื่อเธอขนาดนี้ ทำให้เธอรู้สึกว่าเธอต้องเรียนให้ดีที่สุด เพื่อให้สิ่งที่คุณยายพยายามทำนั้นไม่สูญเปล่า 

          อย่างไรก็ดี หลังจากเรื่องราวของคุณยายเซียง ชีโหยว และฟาง เหม่ย ได้รับการเผยแพร่ออกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนก็ได้เข้าให้ความช่วยเหลือ โดยให้ครอบครัวนี้มาอาศัยอยู่ใกล้โรงเรียน และได้จัดสรรวีลแชร์ให้ฟาง เหม่ย ด้วย นอกจากนี้ ยังมีการประสานขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลท้องถิ่น เพื่อให้การรักษาความผิดปกติที่ฟาง เหม่ย เป็นมาตั้งแต่เกิดแบบฟรี ๆ โดยหวังว่าสักวันฟาง เหม่ย จะสามารถเดินเหินได้บ้าง

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.yesky.com

Credit: http://www.unigang.com/Article/17711
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...