7 ผักและผลไม้ ห่างไกลโรคร้ายได้จริงนะ

เป็นที่ทราบกันดีนะคะ ผัก ผลไม้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก สามารถต้านโรคร้ายต่างๆ ได้หลากหลายชนิดเช่น โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคผิวหนัง  เป็นต้น  แต่ทั้งนี้ผักและผลไม้ ที่มีอยู่มากมายให้เลือกรับประทาน ดังนั้นลองมาดูประโยชน์ของ 7 ผักและผลไม้ยอดนิยม ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการต้านโรคร้ายอะไรได้บ้าง

ผลไม้

ผลไม้
1 . ส้ม

ส้มเป็นผลไม้ที่สามารถรับประทานได้ง่าย มีในทุกฤดูกาล และอุดมไปด้วย วิตามิน เกลือแร่ เส้นใยธรรมชาติที่ได้จากกากส้ม

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของส้ม  คือช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี และควรรับประทานส้มทั้งกาก เนื่องจากกากที่ติดที่ผลส้ม มีคุณค่าทางโภชนาการและเพิ่มปริมาณของเส้นใยอาหาร เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วส่งผลทำให้รู้สึกอิ่มท้อง สำหรับท่านที่ต้องการลดน้ำหนัก ระหว่างวันจึงควรเลือกรับประทานส้มแทนอาหารจำพวกขนม เค้ก และน้ำอัดลม

2.  ฝรั่ง

เป็นที่ทราบกันอย่างแพร่หลาย ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก มีงานวิจัยพบว่า ฝรั่ง  1 ขีด ประกอบด้วยวิตามินซีสูงถึง 180 มิลลิกรัม ดังนั้นฝรั่งจึงมีบทบาทเด่นในการบำรุงผิวพรรณไม่ให้แก่ก่อนวัยอันสมควร

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของฝรั่ง เน้นไปทางการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระนี้สามารถทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินให้เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ผิวแห้งและหยาบกร้าน เกิดมีริ้วรอย ดูแก่ก่อนวัยอันควร  ซึ่งปัญหานี้สามารถพบได้ทุกบริเวณผิวหนังทั่วร่างกาย ดังนั้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ควรจะรับประทานฝรั่ง 2 – 3 ครั้งร่วมในมื้ออาหาร

3.  กล้วยไข่

ทำไมจึงต้องเป็นกล้วยไข่ ในเมื่อกล้วยทุกชนิดมีผลดีต่อสุขภาพ  แต่พบว่าในกล้วยไข่ประกอบด้วยเบต้าแคโรทีนจากธรรมชาติสูงมาก

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของกล้วยไข่ เนื่องจากในกล้วยไข่ประกอบด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยในการต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ผิวพรรณกระชับเต่งตึง และมีผลช่วยในการบำรุงสายตา และป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

4. บรอคโคลี่

บรอคโคลี่ เป็นผักสีเขียว เนื้อแข็งเมื่อนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด และประกอบไปด้วยซิลิเนียมจากธรรมชาติจำนวนมาก

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของบรอคโคลี่ จะเน้นไปในทางบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากซิลิเนียมจากธรรมชาติช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ลดรอยเหี่ยวยุ่น และริ้วรอย ส่งผลให้ผิวพรรณแลดูเหมือนวัยหนุ่มสาว ในเมนูอาหารควรมีส่วนประกอบของผักบรอคโคลี่ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 มื้อ

 5. แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่คุ้นเคยและนิยมรับประทานมากในหมู่ผู้ที่รักสุขภาพ  เนื่องจากแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ให้เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และ เส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ หรือที่เรียกกันว่าเพคติน

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของแอปเปิ้ล เน้นไปในทางช่วยลดความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี โดยไม่จำเป็นต้องรับประทานยาลดความอ้วน ซึ่งเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจาก แพคตินในแอปเปิ้ล มีคุณสมบัติในการช่วยลดความอยากอาหาร และลดโคเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี ดังนั้นแอปเปิ้ลจึงเป็นที่นิยมสำหรับเมนูในโปรแกรมลดน้ำหนักกันอย่างแพร่หลาย

6.  ถั่ว

ถั่ว สามารถหาซื้อได้ง่าย มักอยู่ในรูปถั่วต้ม ถั่วอบ และ ถั่วทอด มักเป็นอาหารว่าง และอาหารทานเล่น แต่ถั่วกลับมีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอันดับต้นๆ

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้จากถั่วคือ ถั่วประกอบด้วยสารอาหารจำพวก โปรตีน เหล็ก และวิตามินบี อยู่ในปริมาณมาก ได้มีผลงานวิจัยพบว่า การรับประทานถั่วจะสามารถช่วยเคลือบผิวของกระเพาะอาหารทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และลดการอยากรับประทานอาหารลง จึงเป็นที่นิยม นำมาประกอบเป็นอาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนักและเป็นที่นิยมอย่างยาวนานและต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

7. ลูกพรุน (Prunes)

ลูกพรุน เป็นผลไม้เนื้อนิ่ม  และประกอบไปด้วยโปแตสเซี่ยม เหล็กและไฟเบอร์ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจำนวนมาก

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้จากลูกพรุน นอกจากช่วยในระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีแล้ว ลูกพรุนยังประกอบไปด้วยไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก และ วิตามิซี จำนวนมาก ซึ่งมีประโยชน์ ในการช่วยดูดซึมธาตุต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้สุขภาพผิวพรรณแข็งแรง ริมฝีปากแดงโดยธรรมชาติ และแก้มใสมีเลือดฝาด

 
อ้างอิงsanook
Credit: http://www.goosiam.com/Health/html/0009688.html
21 มี.ค. 57 เวลา 13:31 530 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...