ก.พลังงาน เตรียมแผนรับมือปิดซ่อมท่อก๊าซ 2 แห่ง หวั่นภาคใต้ไฟดับ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ปลัดกระทรวงพลังงาน เผยเตรียมวางแผนรับมือปิดซ่อมแหล่งท่อก๊าซธรรมชาติ 2 แห่ง แต่หากเกิดความผิดพลาดจะเลือกดับไฟในพื้นที่ภาคใต้ที่ไม่กระทบเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด 

            วันนี้ (20 มีนาคม 2557) นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) ประสานกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กำหนดแผนการซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จากแหล่งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านในระยะยาว 5 ปี เพื่อให้สามารถวางแผนรับมือสถานการณ์ด้านไฟฟ้า ไม่ให้มีผลกระทบเช่นกรณีที่เกิดไฟดับใน 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 

            นายสุเทพ กล่าวต่อว่า แผนหยุดซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ ปี 2557 จะมีหยุดซ่อม 2 แห่ง คือ แหล่งบงกช อ่าวไทย และพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ) ซึ่งได้ดำเนินการรองรับไว้หมดแล้วทุกกรณี หากเกิดความผิดพลาดจะเลือกดับไฟในภาคใต้เป็นบางพื้นที่เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยแหล่งบงกชจะซ่อมท่อขนาด 32 นิ้ว ตั้งแต่วันที่ 10-27 เมษายน 2557 รวม 18 วัน ส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติหายไปราว 630 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่วนที่เจดีเอ จะปรับปรุงในวันที่ 13 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2557 รวม 28 วัน ซึ่งจะทำให้ก๊าซหายไปราว 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้อยู่ที่ 2,543 เมกะวัตต์ แต่กำลังการผลิตรวมกับการดึงไฟฟ้าจากภาคกลางอยู่ที่ 2,300 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้ไฟฟ้าขาดแคลนในช่วงหัวค่ำ 

            ทั้งนี้ ยอมรับว่าถ้าหากวางแผนไม่ดีก็มีความเสี่ยงที่ไฟฟ้าภาคใต้จะดับอีก แต่เรามีแผนสำรองไว้ 3 กรณี คือ

             1. จะรณรงค์ประหยัดพลังงานในทุกภาคส่วนเพื่อลดความต้องการใช้ไฟฟ้าลงให้ได้ 200 เมกะวัตต์ 
             2. ให้ กฟผ. มองหาไฟจากส่วนกลางส่งผ่านยังวงจรสายส่งเพิ่มอีกวงจรหนึ่งจากเดิม 500 เมกะวัตต์เป็น 700 เมกะวัตต์ 
             3. ให้ กฟผ. ประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดับไฟบางพื้นที่ที่ไม่กระทบเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้ดับในวงกว้าง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/99573
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...