สหรัฐฯ ยันดาวเทียมจับสัญญาณ MH370 บินต่อ อาจตกในมหาสมุทรอินเดีย

ถ้า #MH370 บินต่อไปอีก 4 ชั่วโมงจริง จะได้ระยะทางเพิ่ม 2,530 ไมล์ หรือ 4,071 กม. ซึ่งมีอาณาเขตไพศาล ดังภาพนี้...
ภาพประกอบจาก @yoware


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          มาเลเซียปัดข่าวเครื่องบินบินต่อได้อีก 4 ชั่วโมงหลังหายไปจากจอเรดาร์ แต่สหรัฐฯ ยังเชื่อ เพราะดาวเทียมจับสัญญาณเครื่องบินได้ ขยายพื้นที่ค้นหาในมหาสมุทรอินเดีย

          เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2557 สำนักข่าวเอพี รายงานความคืบหน้าการสืบสวนเหตุเที่ยวบิน MH370 หายไร้ร่องรอยว่า ทางการมาเลเซียปฏิเสธรายงานที่ว่า เครื่องบินยังบินต่อไปอีก 4 ชั่วโมง หลังจากสัญญาณขาดหาย ชี้ไม่มีหลักฐานและไม่ได้รับข้อมูลใด ๆ จากเครื่องบินนับตั้งแต่สัญญาณหายไป ขณะที่ทีมสืบสวนสหรัฐฯ ยังเชื่อว่า เครื่องบินบินต่อไปอีก 4 ชั่วโมง เพราะดาวเทียมจับสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบินได้ 5-6 ครั้งแสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์ยังทำงานต่อหลังจากเครื่องบินหายไป และอาจตกในมหาสมุทรอินเดีย

          รายงานระบุว่า หลังจากทางการมาเลเซียได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีการพบข้อมูลจากเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ซึ่งบ่งบอกเครื่องบินยังบินต่อไปอีก 4 ชั่วโมงหลังจากหายไปจากจอเรดาร์ ล่าสุด ทางด้านนายอาหมัด เชาฮารี ยาเยน ผู้บริหารระดับสูงของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า ทางสายการบินได้ประสานไปยังโรลส์รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์ และโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบิน แต่ทั้งสองบริษัทก็บอกว่าไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการบินใด ๆ เลย หลังจาก MH370 หายไป แต่ก่อนที่จะหายไป ระบบติดตามเครื่องบินได้บ่งชี้ว่าทุกอย่างยังทำงานปกติ ไม่มีส่วนใดขัดข้อง

          ขณะที่ทางสหรัฐฯ เองยังคงเชื่อว่าเครื่องบินบินต่อไปอีก 4 ชั่วโมง หลังจากหายไปจากจอเรดาร์ โดยเปิดเผยว่าดาวเทียมสามารถจับสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบินได้อีก 5-6 ครั้ง เฉลี่ยชั่วโมงละครั้งแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินยังบินต่อไปอีกราว 4 ชั่วโมง ซึ่งระยะเวลาดังกล่าว เครื่องบินสามารถบินไปถึงมหาสมุทรอินเดียเลยทีเดียว

          ด้วยเหตุนี้ ทางทีมค้นหาจึงขยายพื้นที่ค้นหาครอบคลุมถึงมหาสมุทรอินเดีย โดยได้รับความร่วมมือจากทุกชาติ รวมทั้งมาเลเซียด้วย เพราะแม้จะมีรายงานเปิดเผยออกมาอย่างขัดแย้งกัน แต่ทางทีมสืบสวนก็จะไม่ละทิ้งในทุกความเป็นไปได้ และจะนำทีมไปตรวจสอบทุกพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าเครื่องบินจะบินไป

 


แผนภาพสรุปการระดมกำลังค้นหา #MH370 ของทั้ง 12 ประเทศ
ภาพประกอบจาก @yoware
ไพศาล!!! แผนภาพนี้ทำให้เห็นว่า #MH370 ถ้าบินต่ออีก 4 ชั่วโมงไปได้ไกลแค่ไหน หรือ ถ้าบินจนน้ำมันหมดจะไปได้ไกลแค่ไหน 
ภาพประกอบจาก @yoware
Credit: http://hilight.kapook.com/view/99264
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...