หัวใจสลาย... ขาดใจตายได้แบบในนิยาย... จริงๆน่ะเหรอ?

 

 

 

 

 

หลายๆครั้งที่เราอ่านนิยาย หรือฟังนิทานเรื่องเล่าต่างๆ ถ้าจบแบบไม่ค่อย Happy เท่าไหร่ก็มักจะมีเรื่องรักที่ไม่สมดั่งรัก พลัดพรากจากกัน แล้วลงเอยประมาณว่า "บัดนั้นนางก็หัวใจสลาย ขาดใจตาย ตามชายอันเป็นที่รักไป" อะไรแบบนั้น... จริงๆแล้ว "หัวใจสลาย" มันทำเอาตายได้จริงๆแบบนั้นเลยเหรอ?

คงต้องบอกว่า ทุกเรื่องราวในนิยายก็มีความจริงแทรกปนอยู่ครับ อาการ "หัวใจสลาย" นี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า "Brokenheart Syndrome" ซึ่งบางรายก็ทำให้ถึงแก้ชีวิตได้คะ

เมื่อร่ายกายคนเราอยู่ภายใต้ภาวะอารมณ์ที่บีบคั้น เช่น โศกเศร้า เสียใจรุนแรง อกหัก (แบบที่มักใช้คำว่า "ปิ่มจะขาดใจ" นั่นแหละคะ) บรรดาฮอร์โมนทั้งหลายก็จะทะลักทะล้นออกมาท่วมท้นไปหมด ฮอร์โมนนี้เองที่มีผลต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจบีบเกร็งผิดปกติได้ และจังหวะการทำงานของหัวใจเป็นเรื่องละเอียดอ่อนพอสมควรคะ ถ้ามันเกิดผิดจังหวะขึ้นมาก็เสี่ยงจะทำให้ระบบล่มได้ เพราะการบีบตัวผิดจังหวะ หรือบีบแล้วไม่คลายออก ก็ทำให้กระแสเลือดที่ไหลผ่านชะงักได้ ในรายที่เป็นรุนแรง ก็อาจจะจบแบบ โศกนาฎกรรม "ขาดใจ" แบบในนิยายได้เหมือนกันคะ

อาการหัวใจสลาย หรือ Brokenheart Syndrome นี้ เป็นคนละอย่างกับอาการหัวใจวายหรือแบบที่ฝรั่งเรียกว่า Heart Attack นะคะ โดย Brokenheart Syndrome นี้สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ไม่เกี่ยงว่ามีประวัติโรคหัวใจหรือไม่ แต่จากการวิจัยพบว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มจะหัวใจสลายได้มากกว่าผู้ชายคะ

                                                       

Credit: http://board.postjung.com/750911.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...