แฉเบื้องหลังเว็บอเมซอน ใช้พนักงานเยี่ยงทาส!

 

 

 

 

 

 
บีบีซีได้ส่งทีมงานเข้าไปเก็บข้อมูลการทำงานในโรงงานของอเมซอน แต่พบความจริงที่น่าตกใจว่าชีวิตของพนักงานอเมซอนหนักหนาสาหัสจนทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย
 
 
 
เว็บไซต์อเมซอน เป็นร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก พอๆกับอีเบย์ และถือเป็นต้นแบบของระบบการบริหารจัดการระบบบริหารสต็อกและโลจิสติกส์ที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างฉับไวโดยใช้พนักงานจำนวนน้อยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 
 
 
แต่ภาพลักษณ์ที่ว่านี้กำลังถูกสั่นคลอน เมื่อบีบีซีได้ส่งทีมงานเข้าไปเก็บข้อมูลการทำงานในโรงงานของอเมซอนที่สวอนซี ประเทศอังกฤษ โดยสมัครเป็นพนักงานชั่วคราวกะกลางคืนในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา พร้อมแอบถ่ายสภาพการทำงานในโกดังอเมซอน ปรากฏว่าบีบีซีได้พบความจริงที่น่าตกใจว่าชีวิตของพนักงานอเมซอนหนักหนาสาหัสจนทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและสุขภาพจิตเลยทีเดียว
 
 
ทีมงานของบีบีซีเล่าว่าตอนที่เขาเข้าไปทำงานกะกลางคืน จะต้องเดินต่อเนื่องทั้งคืนเป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 11 ไมล์ แถมยังทำงาน 10 ชั่วโมงครึ่ง แทนที่จะเป็น 8 ชั่วโมงตามที่กฎหมายกำหนด โดยงานที่ทำมีเพียงการเดินไปมาในโกดังขนาด 800,000 ตารางฟุต เพื่อหยิบของตามที่คอมพิวเตอร์ออกคำสั่ง คอมพิวเตอร์ที่ว่านี้จะกำหนดเวลาตายตัวว่าเขาต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการเดินไปถึงของชิ้นนั้นๆ และนับถอยหลัง หากเขาไม่ไปถึงตามกำหนด ก็จะมีเสียงดังเตือนขึ้น ฟ้องว่าเขาทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และข้อมูลการทำงานล่าช้านี้จะถูกส่งไปยังผู้จัดการโดยตรง หากพนักงานคนใดทำงานล่าช้าบ่อยๆ ก็จะถูกพิจารณาตัดเงินเดือนได้
 
 
นอกจากระบบนี้จะทำให้พนักงานต้องเหน็ดเหนื่อยกับการเดินตลอดทั้งวัน ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจอย่างมากอีกด้วย เพราะพนักงานจะรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่มีความคิดและจิตใจ ไม่สามารถตัดสินใจเองได้ ต้องทำตามโปรแกรมที่คอมพิวเตอร์กำหนดเท่านั้น
 
 
หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องนี้ อเมซอนได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่าความปลอดภัยของพนักงานเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และสภาพแวดล้อมการทำงานในโกดังอเมซอนก็ไม่ต่างจากในโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตที่อเมซอนว่าจ้างให้มาตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมการทำงานในโรงงานก็ไม่ได้ทักท้วงว่าบรรยากาศแบบนี้จะเป็นพิษเป็นภัยต่อพนักงาน
 
 
นอกจากนี้ อเมซอนยังยืนยันว่าระยะเวลาที่ถูกจำกัดในการเดินไปหยิบสินค้าแต่ละชิ้น ถูกกำหนดโดยมาตรฐานการทำงานก่อนหน้านี้ ไม่ได้เป็นการตั้งเวลาเกินจริง และที่สำคัญ พนักงานหลายคนก็ชอบงานประเภทนี้ เนื่องจากไม่ชอบงานที่ต้องนั่งอยู่กับที่ทั้งวัน แต่คงเป็นไปได้ยากที่จะทำทุกอย่างให้ถูกใจพนักงาน 5,000 กว่าคนที่ทำงานให้กับอเมซอนในอังกฤษ
 
 
 
 
ที่มา: http://shows.voicetv.co.th/the-chat-room/99357.html
Credit: http://board.postjung.com/750494.html
8 มี.ค. 57 เวลา 17:13 5,798 2 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...