ทานอาหารโปรตีนสูงเสี่ยงเป็นมะเร็งเท่าสูบบุหรี่!

 

 

 

 

 

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูงหรือรับประทานโปรตีนเป็นจำนวนมาก มีอัตราเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง และโรคเบาหวานสูง

 
หลังศึกษาประชากรตัวอย่างถึง 6,318 ราย จากหลากหลายเชื้อชาติ และประวัติสุขภาพเป็นเวลานานกว่า 20 ปี จากการศึกษาผู้ป่วยพบว่า พวกเขารับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยเฉพาะเนื้อ นม ไข่ และชีส ในที่สุดก็เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง อัตราเสี่ยงดังกล่าวสามารถเทียบได้กับการสูบบุหรี่เลยทีเดียว  
 
ผู้วิจัยชี้ชัดว่า โปรตีนในเนื้อสัตว์สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์ ต้นเหตุของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งถึงร้อยละ 74 มากกว่าสาเหตุอื่นๆจากการศึกษาตลอด 20 ปี แม้ว่าจะมีการลดปริมาณของไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรตแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม อาหารที่ให้โปรตีนอื่นๆอย่าง ถั่ว ไม่มีอันตรายเหมือนกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์
 
เหตุที่อาหารที่ให้โปรตีนสูงก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งสูงเนื่องจากว่า อาหารเหล่านี้มีเส้นใยอาหารหรือไฟเปอร์น้อย ไขมัน คลอเรสเตอรอลสูง ซึ่งนำมาสู่การเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โรคเส้นเลือดอุดตัน เป็นต้น 
 
ผู้วิจัยแนะนำว่าคนที่มีอยู่ในวัยกลางคนควรรับประทานโปรตีนแต่พอเหมาะ หญิงและชายกลางคนควรบริโภคโปรตีนวันละ 46 และ 56 กรัมต่อวันตามลำดับ เพราะสามารถเปลี่ยนความเสี่ยงให้เป็นการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง  แต่การรับประทานอาหารโปรตีนสูงกลับส่งผลดีกับคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
 
ข้อมูลอ้างอิงผลวิจัยนี้ : http://www.cell.com/cell-metabolism/abstract/S1550-4131(14)00062-X
 
Credit: http://board.postjung.com/750497.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...